Đường dẫn truy cập

Các vụ buôn bán lậu chất liệu và thiết bị hạt nhân ngày càng tăng


Một giới chức cao cấp của Bộ An Ninh Quốc Nội Hoa Kỳ nói rằng trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều vụ buôn bán lén lút và xử lý không đúng cách các chất liệu và thiết bị hạt nhân trên khắp thế giới.

Nhật báo USA Today trích thuật lời ông Vayl Oxford, người đứng đầu bộ phận điều tra và phát hiện hạt nhân bên trong nước Mỹ, nói rằng từ năm 2000 đến nay, cơ quan của ông mỗi năm nhận được từ 200 đến 250 báo cáo có liên quan đến các vụ buôn bán lén lút và xử lý không đúng cách các chất liệu và thiết bị hạt nhân. Trong những năm trước đó, mỗi năm chỉ có khoảng 100 báo cáo.

Tờ báo USA Today còn cho hay các vụ này gồm có những chất liệu hạt nhân bị đánh cắp, được chào bán, bị đánh mất, hoặc được xử lý không đúng quy cách.

Ông Oxford cũng nói rằng những vụ lừa bịp để bán chất liệu hạt nhân cũng đã gia tăng.

Ông cũng nói rằng các báo cáo ngày càng nhiều có thể là do các nước bây giờ chú ý nhiều hơn đến chuyện theo dõi của thiết bị hạt nhân.

Trong khi đó, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng năm ngoái, họ đã nhận được 105 báo cáo về buôn bán lén lút hoặc sử dụng trái phép các chất liệu hạt nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG