Đường dẫn truy cập

Trung Quốc gia tăng hạn chế kinh tế đối với ngành công nghiệp xe hơi


Trung Quốc đang gia tăng các hạn chế kinh tế đối với ngành công nghiệp xe hơi, và đặt những tiêu chuẩn cao hơn cho những vụ đầu tư mới. Các luật mới nầy là một phần trong các nỗ lực của chính phủ để làm chậm bớt nhiều khu của nền Kinh tế đang phát triển quá mạnh của Trung Quốc.

Hôm thứ ba, Trung Quốc loan báo các biện pháp hạn chế mới đối với những vụ đầu tư vào ngành công nghiệp xe hơi, gia hạn một loạt những sự kiểm soát nhằm làm cho nền Kinh tế chậm bớt lại.

Ủy ban cải cách và phát triển Quốc gia của Trung Quốc nói rằng các hãng làm xe hơi phải chứng minh rằng số xe bán ra của họ vượt quá 80% của số sản xuất trong năm ngoái trước khi họ có thể mở rộng xưởng maý của họ trong năm tới.

Trung Quốc có ngành công nghiệp xe hơi lớn vào hàng thứ ba trên thế giới, tăng hơn 25% từ tháng 1 tới tháng 11 năm 2006. Các nhà phân tích tiên đoán rằng số xe bán ra sẽ vượt quá 8 triệu chiếc trong năm 2007. Tuy nhiên, các giới chức cảnh báo rằng hơn 100 hãng sản xuất xe hơi trong nước có thể gây ra tình trạng sản xuất quá nhiều xe.

Ông Frank Song là giám đốc trung tâm nghiên cứu tài chánh Trung Quốc tại viện đại học Hongkong. Ông nói rằng những giới hạn áp đặt lên ngành công nghiệp xe hơi là một phần của một chiến lược rộng lớn hơn của chính phủ để kiểm soát nền Kinh tế phát triển quá nhanh chóng của mình.

Công nghiệp xe hơi là một trong các công nghiệp chính tại Trung Quốc và đang phát triển rất nhanh. Nếu ngành này chậm lại phần nào thì dĩ nhiên nó sẽ ảnh hưởng tới các công nghiệp liên hệ, tới nhu cầu năng lượng và các tài nguyên. Tất cả các lãnh vực này sẽ đều bị ảnh hưởng một cách gián tiếp.

Chính phủ Trung Quốc áp đặt các hạn chế này sau khi tăng lãi suất hai lần trong năm 2006 và hạn chế việc chấp thuận những dự án công nghiệp và dự án xây dựng.

Tổng sản lượng quốc dân của Trung Quốc được dự trù tăng hơn 10% trong năm nay. Trung Quốc có mức tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 9% trong 20 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG