Đường dẫn truy cập

Công ty khí đốt Gazprom cảnh báo Belarus


Công ty độc quyền về khí đốt của Nga là Gazprom đã cảnh báo Belarus, một nước trông cậy vào nguồn hơi đốt của Nga, là các nguồn cung cấp hơi đốt của Nga cho Belarus có thể gặp những bất trắc trong tuần tới nếu Belarus không đồng với giá mới mà công ty này đã ấn định.

Công ty Gazprom đã ra lệnh cho nước láng giềng này phải trả 200 đô la cho 1000 mét khối khí đốt, bắt đầu vào ngày 1 tháng Giêng này, tức là tăng rất cao so với giá 47 đô la hiện nay.

Lên tiếng hôm thứ Hai, ông Sergei Kupriyanov, phát ngôn viên của công ty Gazprom nói rằng lập trường thương thuyết hiện nay của Belarus là vô trách nhiệm, và công ty cũng báo động về thời hạn có hiệu lực của giá mới là ngày mùng 1 tháng Giêng năm 2007.

Giới chức này nói với hãng tin Itar Tass rằng Belarus đã mua khí đốt của Nga với giá được bao cấp trong một thời gian lâu hơn bất cứ một nước cộng hòa nào khác trong khối Sô Viết trước đây.

Các tin tức tại Nga trích dẫn lời ông Kupriyanov nói rằng công ty Gazprom có thể chấp nhận một giá bán thấp hơn, nghĩa là 80 đô la một ngàn mét khối, nếu Belarus bằng lòng nhường lại quyền sở hữu chủ 50% trong hệ thống ống dẫn khí đốt của công ty này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG