Đường dẫn truy cập

Tưởng nhớ Giáo sư Nguyễn Khắc Hoạch; Buổi sinh hoạt văn nghệ của Tuần báo Người Việt Tây Bắc...


NGÀY GIỖ GIÁO SƯ NGUYỄN KHẮC HOẠCH TẠI VIỆN VIỆT HỌC

Ngày chủ nhật, 17 tháng 12 năm 2006 vừa qua, tại Viện Việt Học, thuộc thành phố Westminster, Nam Calif đã có một chương trình Tưởng niệm cố Giáo Sư Nguyễn Khắc Hoạch, với sự góp mặt rất đông đủ của gần 200 môn sinh và thân hữu từ khắp nơi về tham dự.

Cố giáo sư Nguyễn Khắc Hoạch, là một trong số rất ít người có văn bằng tiến sĩ văn Chương Quốc Gia Pháp vào năm 1955. Là một vị giáo sư uyên thâm về cổ học, sau khi tốt nghiệp ở Pháp Quốc, ông đã trở về quê hương, mang theo những tinh hoa của nền văn học Tây Phương, truyền đạt đến những thế hệ tuổi trẻ Việt Nam đàn em và những thế hệ tiếp nối. Tuy vậy, ông lại là một người rất tôn trọng lễ nghĩa, và giữ lòng trung tín với tổ quốc cha ông. Ông đã từng là giáo sư của các trường Đại học như: Đại học Văn Khoa Sài Gòn, Đại Học Sư Phạm Sài Gòn, Đại học Huế, Đại Học Đà Lạt và Học Viện Quốc Gia Hành Chánh. Ông đã tốt ngiệp nhiều bằng cấp văn chương và luật học.. Ông còn là giáo sư giảng dậy môn Văn chương, Văn hoá Việt Nam cũng như ông đã từng dậy tại Đại học Southern Illinois University Hoa Kỳ từ năm 1970 đến 1974.

Cố giáo sư Nguyễn Khắc Hoạch đã để lại nhiều tác phẩm giá trị, những biên khảo văn học lịch sử thế giới viết bằng Pháp ngữ, cũng như những tác phẩm văn thơ bằng Việt ngữ như: Thành phố trong hồi tưởng", hoặc "Dăm ba điều nghĩ về Văn Học Nghệ Thuật".

Trong buổi tưỏng niệm cố giáo sư Nguyễn Khắc Hoạch, người ta ghi nhận có sự hiện diện của những vị đồng môn như: Giáo sư Trần Ngọc Ninh, Giáo sư Nguyễn Đình Cường, Giáo sư Trần Lam Giang, Giáo sư Tôn Thất Ngự, Nhà văn Bùi Bích Hà, nhà thơ Viên Linh và rất nhiều qui thân hữu.

BUỔI SINH HOẠT VĂN NGHỆ CỦA TUẦN BÁO NGƯỜI VIỆT TÂY BẮC TẠI SEATTLE.

Vào cuối tuần qua, thứ bảy 16 tháng 12 năm 2006, tại nhà hàng Sun Ya, trong khu phố Jackson, Seattle - tuần báo Người Việt Tây Bắc đã thực hiện một buổi văn nghệ, được xem là thành công qua nỗ lực phấn đấu với những cơn bão tuyết bất chợt kéo đến tại thành phố này, ngay trong lúc chương trình đã được sắp xếp và ấn định tại địa điểm Joyce Palace từ nhiều tuần lễ trước. Nhưng nay đã phải đổi địa điểm trong một thời gian rất cấp bách, đến một địa điểm ngoài sự dự tính, nhưng đã được thực hiện tốt đẹp và an toàn cho những người đến tham dự.

Được biết, tuy với trận bão nặng nề đổ về nhưng đã có trên 300 qua khách. Quan khách đã đội mưa đội gió đến tham dự đông đủ. Những nhâan vật hiện diện được kể đến như: Ông Phạm Kim, chủ nhiệm tuần báo Người Việt Tây Bắc, nhà văn Phạm Quốc Bảo, diễn giả chính của đêm họp mặt ngưòi Việt Tây Bắc, ông cũng thuộc Ban lãnh đạo công ty nhật báo Người Việt, đề tài của ông được diễn thuyết là: "Mở ra cánh cửa tương lai". Người ta còn nhận thấy có sự hiện diện của cựu Giám đốc Việt Tấn Xã, ông Nguyễn Mạnh Hoằnh, thuộc khoá 1 Nam Định, cùng với những phần phát biểu rất trang trọng và giá trị của những vị khách tham dự. Chương trình sinh hoạt của Tuần báo Người Việt Tây Bắc, với nội dung Văn học nghệ thuật và với những dòng nhạc của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng, qua những bài thơ được phổ thành những tình khúc, và với những tiếng hát như Xuân Thanh, Tuấn Ngọc và nhạc sĩ Phạm Anh Dũng đã trình bầy những ca khúc trong CD Tình Là Hư Không. Sau buổi văn nghệ đó, ông Phạm Kim, chủ nhiệm tuần báo Người Việt Tây Bắc đã trả lời cuộc phỏng vấn khi được hỏi:

Minh Giang: Xin anh cho biết qua về sinh hoạt của tuần báo Người Việt Tây Bắc ra sao, và tiếp đến là ý nghĩa của buổi sinh hoạt như thế nào, để đồng bào chúng ta trong và ngoài nước có thể hiểu được sinh hoạt của miền Tây Bắc Hoa Kỳ thưa anh?

Phạm Kim: Vâng thưa qúi thính giả đài Tiếng Nói Hoa Kỳ và cô Minh Giang, baó Người Việt Tây Bắc mới tổ chức một buổi sinh hoạt hằng năm, và năm nay thì cũng như những năm trước, chúng tôi chọn ra một sinh hoạt văn nghệ được coi là vượt trội và sống động, năm nay đó là chương trình nhạc chủ đề của Phạm Anh Dũng và Xuân Thanh. và chọn ra một nhân vật hằng năm với một đề tài thuyết trình ngắn là của nhà văn và nhân vật lãnh đạo của công ty Người Việt, để nói về : "Mở ra một cánh cửa tương lai." cũng như cùng với lời cảm ơn độc giả, thân chủ, thân hữu, công tác viên, nhân viên và gia đình trong buổi họp mặt nhân mùa Giáng sinh.

Minh Giang: Thì anh có thể cho biết qua về những thành phần tham sự trong cái buổi sinh hoạt Văn nghệ vừa rồi không?

Phạm Kim: Vâng, chúng tôi hân hạnh có sự hiện diện của những vị lãnh đạo tinh thần như Linh mục Tổng quản nhiệm, qúi vị Mục sư hoặc các tôn giáo khác, các nhà sinh hoạt công đồng hoặc là độc giả, thân chủ, thân hữu, nhân viên và gia đình. Chúng tôi cũng có những người khách đặc biệt ở xa như: Chị Bích Huyền, tác giả Phạm Anh Dũng, cùng Minh Hà, những ngừơi thực hiện về âm thanh và nhiều nhân vật nghệ thuật khác cùng có mặt.

Minh Giang: Theo thông lệ hằng năm, thì năm nay anh đã chọn những bài thơ phổ nhạc của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng. Anh có thể cho biết cái nhìn của anh và cảm xúc của anh như thế nào đối với giòng nhạc của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng thưa anh?

Phạm Kim: Thưa qúi thính giả và cô Minh Giang, chúng tôi nghĩ rằng, nếu mà chọn một giòng nhạc hay, thì chúng ta đã có những rất nhiều tên tuổi như những sao Bắc Đẩu, nhưng đôi khi chúng ta nghĩ rằng, nếu mà không có một cái nỗ lực cho một cái sự tươi mới, cho một cái đóng góp cho giòng nhạc, hay cho văn học nghệ thuật, thì đó cũng là một cái sự thiếu sót và thiếu công bình, đối với những thế hệ đi tiếp và thế hệ trẻ, bởi vì chúng ta không thể chỉ có những cây cổ thụ hoặc chúng ta chỉ vây quanh những nhân vật lớn đó, mà quên đi những sức sáng tạo mới, cái sinh hoạt mới, chính vì vậy, chúng tôi đã cố gắng trong những năm qua, cố gắng tìm những nhà thơ mới, những giòng nhạc mới và chúng tôi cảm nhận được rằng dù anh là một bác sĩ chuyên khoa, nhưng anah đã rất cống hiến của mình trong nỗ lực tìm ra những đóng góp về giòng nhạc, về nhân sinh, về những triết lý, quan niệm, làm cho cuộc sống lạc quan hơn, mang lại những sự tươi mới hơn, và tìm kiếm những tiếng thơ mà nó đóng góp được mới, tạo cơ hội cho những người trẻ, những tiếng thơ trẻ có được sự góp mặt trong sinh hoạt nghệ thuật, làm mới và phong phú hơn cho giòng nhạc của ngừơi Việt nói chung, cả trong nước lẫn bên ngoài.

Minh Giang: MIền tây Bắc Hoa Kỳ vừa qua đã bị một trận bão rất là lớn, như vậy tại khu vực mà tổ chức sinh hoạt đó có ảnh hưởng ra sao thưa anh?

Phạm Minh: Trận bão vừa xảy ra tại tiểu bang Washington được coi là trận bão lớn nhất từ thế kỷ 21 và nhiều chục năm qua, mà với cái sự nỗ lực của những ngừơi trẻ, làm việc và vượt qua được những khó khăn để đạt được những ước muốn mình muốn thực hiện.

Cũng là ngày hôm nay, nhật báo Người Việt kỷ niệm 28 năm góp mặt và phục vụ cộng đồng, và sau 28 năm đã chính thức lần lượt trao lại cho thế hệ con em, để quản trị công ty, tờ báo tiếp nối tương tự như cha anh đã làm việc, cũng như giới trẻ khác cũng đã tham gia cái công tác đưa vai gánh vác cái chuyện phục vụ cộng đồng, tiếp nối của cha anh.

Vâng, thưa qúi thính giả, vừa rồi là anh Phạm Kim, là chủ nhiệm của tuần báo Người Việt Tây Bắc tại miền Tây Bắc Hoa Kỳ, Seattle và chúng tôi đã vừa gửi đến qúi thính giả những bản tin liên quan đến sinh hoạt nghệ thuật đối với miền Tây Bắc Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG