Đường dẫn truy cập

Mỹ cứu xét ngân sách giúp VN dọn sạch môi trường bị ô nhiễm dioxin


Theo tin của AFP thì một giới chức Hoa Kỳ đã lên tiếng với các ký giả tại Hà Nội rằng quốc hội Hoa Kỳ đang cứu xét việc biểu quyết về các ngân khoản cho năm tới để giúp Việt Nam dọn dẹp các khu vực bị ảnh hưởng nặng của hóa chất khai quang.

Ông Tim Rieser, trợ lý của thượng nghị sỹ Dân Chủ Patrick Leahy, nói rằng Hoa Kỳ sẽ trợ giúp để dọn sạch các địa điểm nơi mà chất dioxin vẫn tiếp tục là một đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe của cư dân, và Hoa Kỳ cũng tìm các phương cách để nới rộng trợ giúp tới cho những người tật nguyền.

Quốc hội chưa biểu quyết về ngân sách dành cho vấn đề này và các chi tiết về chương trình viện trợ này vẫn còn phải được định rõ. Nhưng ông nói thêm là đã có sự đồng thuận giữa quốc hội và chính quyền về sự cần thiết phải giúp đỡ cho Việt Nam.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là chiến dịch dọn sạch môi trường liên quan đến hóa chất da cam trên qui mô lớn tại Việt Nam do Hoa Kỳ tài trợ. Cuộc chiến Việt Nam đã kết thúc năm 1975.

Các lực lượng Hoa Kỳ đã rải thuốc khai quang ở nhiều khu vực rộng lớn tại miền nam Việt Nam trong lúc cuộc chiến tiếp diễn để triệt hạ nơi trú ẩn của quân du kích cộng sản tại các khu rừng già và hủy hoại mùa màng hầu ngăn chặn nguồn tiếp tế thực phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG