Đường dẫn truy cập

Cúm gia cầm xuất hiện lại tại Việt Nam


Dịch cúm gia cầm đã xuất hiện trở lại ở Việt Nam tại hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu sau đợt bộc phát lần chót hồi tháng tám ở tỉnh Bến Tre. Bản tin hôm thứ tư của Reuters trích thuật một bản báo cáo của Bộ Nông nghiệp ở Hà Nội nói rằng hơn 6000 gà vịt bị toi ở Cà Mau và Bạc Liêu đã có kết quả xét nghiệm dương tính đối với vi rút H5N1.

Báo cáo cho biết thêm rằng phần lớn số gia cầm nhiễm bệnh là vịt khoảng trên 1 tháng tuổi, ấp nở trái phép, và chưa tiêm phòng vắc xin. Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát đã lên tiếng chỉ trích các giới chức chính quyền Cà Mau và Bạc Liêu về việc không nghiêm chỉnh thi hành các biện pháp để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Các giới chức Cục Thú Y nói rằng xác vịt chết đã được phát hiện ở các kênh rạch vào đầu tháng này nhưng lại không được báo cáo cho giới hữu trách ở Hà Nội.

Họ nói thêm rằng nguy cơ dịch cúm gia cầm lan rộng trong vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện nay rất cao vì người dân đã vứt xác gia cầm bệnh xuống kênh rạch trong thời gian dài.

Hồi tháng Giêng năm ngoái, một em bé trong vùng này đã qua đời vì cúm gà sau khi bơi ở một con kênh có xác gia cầm bệnh bị dân chúng vất xuống. Bên cạnh đó, thời tiết ở Việt Nam hiện đang trở lạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát tán.

Chiều ngày thứ babộ trưởng Cao Đức Phát đã đưa ra công điện khẩn về phòng chống dịch cúm gia cầm và yêu cầu các ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc.

Cm gà H5N1 xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2003. Tuy nhiên, từ cuối năm 2005 đến nay, không có ca bệnh nơi người xuất hiện ở Việt Nam. Theo các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, có tổng cộng 258 ca bệnh cúm gà nơi người được ghi nhận trên toàn thế giới, trong đó có 158 ca tử vong. Indonesia hiện nay là nước bị thiệt hại nhân mạng nhiều nhất, với 57 ca tử vong. Kế đến là Việt Nam với 42 người chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG