Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sắp ký dự luật PNTR cho Việt Nam


Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush sắp sửa ký ban hành một đạo luật, trong đó có điều khoản dành cho Việt Nam qui chế thương mại bình thường vĩnh viễn, tức PNTR.

Theo tin của hãng thông tấn AP, đạo luật được ký vào ngày thứ tư này bao gồm nhiều quy định liên quan tới các lãnh vực thương mại, thuế khóa, y tế và xã hội mà Quốc hội khóa 109, do đảng Cộng hòa chiếm đa số, đã thông qua trong hai ngày mồng 8 và mồng 9 tháng 12 vào những giờ phút chót của phiên họp cuối cùng.

Về phần thương mại, bên cạnh PNTR cho Việt Nam đạo luật này còn dành nhiều lợi ích thương mại cho các nước Phi Châu thuộc vùng phía Nam sa mạc Sahara, Haiti, và các nước vùng núi Andes ở Châu Mỹ La Tinh.

Bộ phận thương mại của dự luật tuy gặp phải sự chống đối khá mạnh mẽ của các dân biểu đại diện các tiểu bang có nhiều công ty dệt may, nhưng đã được Hạ viện thông qua khá dễ dàng với 212 phiếu thuận và 184 phiếu chống.

Những người phản đối chẳng những lo ngại là công nhân ngành dệt may ở Mỹ sẽ bị mất công ăn việc làm vì hàng hóa giá rẻ nhập khẩu từ Việt Nam mà còn vì những mặt hàng tái xuất khẩu, phần lớn là của Trung Quốc, sản xuất ở các nước Phi Châu và Haiti.

Sau khi PNTR có hiệu lực, toàn bộ hàng hóa mua bán giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được đối xử bình đẳng theo luật lệ của WTO, là tổ chức thương mại toàn cầu mà Việt Nam sẽ chính thức trở thành hội viên vào tháng giêng tới đây.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG