Đường dẫn truy cập

Jamie Foxx - Một trong những diễn viên kiêm ca sĩ sáng giá nhất Hoa Kỳ


Jamie Foxx hiện là một trong những tài danh người Mỹ gốc Phi châu sáng giá nhất Hoa Kỳ. Anh là tài tử đoạt giải Oscar diễn viên hay nhất, là ca sĩ đoạt giải âm nhạc American Music Awards, ngoài ra còn là một diễn viên hài rất nổi tiếng và được rất nhiều người mến mộ.

Tên thật là Eric Marlon Bishop, sinh năm 1967 tại thành phố Terrell, tiểu bang Texas. Gia đình rất nghiêm khắc với con và buộc anh vào hướng đạo và gia nhập ban hợp xướng của nhà thờ. Cái tên Jamie Foxx được anh sử dụng một cách tình cờ vào năm 1989 khi bị bạn gái thách thức anh lên sân khấu hài để biểu diễn. Muốn nói về cuộc đời nghệ thuật của Jamie Foxx phải đề cập cả hai lãnh vực điện ảnh và âm nhạc, nhưng vì thời lượng chương trình có hạn, chúng tôi chỉ xin đề cập đến lãnh vực âm nhạc của Jamie Foxx. Sau khi lên sân khấu, Eric Marlon Bishop đổi tên thành Jamie Foxx và đã được khán giả mến chuộng ngay vì những câu chuyện hài của anh. Cũng từ sân khấu mà Jamie Foxx được mời tham dự vào chương trình truyền hình “In Living Color” của Hoa Kỳ nổi tiếng một thời. Ngoài tài diễn hài, Jamie Fox còn có khả năng âm nhạc rất cao. Anh học dương cầm từ năm lên 3 tuổi, lớn lên vào trường Julliard rất nổi tiếng ở Hoa Kỳ để học dương cầm cổ điển, chính anh cũng không ngờ cây đàn dương cầm đã mang lại cho anh giải Oscar dành cho diễn viên xuất sắc nhất. Về mặt âm nhạc, dù phát triển chậm vì anh dành nhiều thì giờ cho truyền hình và điện ảnh nhưng từng bước vững vàng. Năm 1994 Foxx phát hành đĩa hát đầu tiên mang chủ đề “Peep This” tạm dịch là Nhìn Trộm, tuy nhiên không gặt hái thành công. Mãi đến 10 năm sau, năm 2004, Jamie Foxx được mời song ca với Kanye West trong bài hát “Slow Jamz” tạm dịch là hát chậm, theo kiểu R&B và nhảy lên đầu bảng xếp hạng của Billboard. Quí vị sẽ nghe giọng nói của Jamie Foxx mở đầu bài hát:

SLOW JAMS

Nhạc phẩm Slow Jams phối hợp giữa Jamie Foxx và Kanye West, nhảy lên đầu bảng xếp hạng của Billboard năm 2004 cũng nhờ bài hát này mà khả năng về ca hát của Jamie Foxx bắt đầu được mọi người để ý đến. Với sự hợp tác hài hòa và thành công, Jamie Foxx và Kayne West tiếp tục phối hợp. Lần này anh giả giọng của ca sĩ Ray Charles và hát bài “I Got a Woman” cùng nghệ sĩ Rap Kanye West, một sáng tác của nghệ sĩ lỗi lạc Ray Charles, người mà anh bắt chước để diễn trong cuốn phim Ray thuật lại cuộc đời của Ray Charles và chiếm giải Oscar. Nhờ bài hát “Gold Digger”, tên tuổi của Jamie Foxx nhảy lên đầu bảng Billboard liên tục trong 10 tuần lễ liền. Rất tiếc bài hát này có nhiều lời không ý nhị nên xin được phép gửi đến một quí vị bài hát khác tiêu biểu cho giọng hát của Jamie Foxx hơn

Storm

Nhạc phẩm Storm qua giọng hát của Jamie Foxx. Vào năm 2004, cuốn phim “Ray” ra đời với Jamie Foxx thủ vai chính và gặt hái thành công rực rỡ. Cuốn phim Ray thuật lại cuộc đời của nhạc sĩ lỗi lạc Ray Charles, người đã tạo nên nền tảng cho thể loại nhạc Blues, Jazz về sau này. Các bài hát trong phim Jamie Foxx đều được nhạc sĩ Ray Charles, lúc quay phim vẫn còn đủ sức khỏe để hỗ trợ tận tình. Nhờ diễn vai Ray Charles như thật, Jamie Foxx đã đoạt giải Oscar dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất. Đây cũng là năm một đĩa hát của Jamie Foxx mang tên “Unpredictable” nhảy lên đầu bảng, anh là người nghệ sĩ thứ 5 duy nhất ở Hoa Kỳ đoạt được cả hai giải quan trọng trong cùng năm.

HEAVEN

Nhạc phẩm Heaven với tiếng hát của Jamie Foxx, trích từ CD Unpredictable phát hành năm 2005, đĩa hát này đứng đầu bảng ở Hoa Kỳ. Vào cuối năm 2005, bài hát “Creepy” được dành tưởng nhớ đến ca sĩ Luther Vandross đã được đề cử giải Grammy Awards cho năm 2006, rất tiếc lần này Jamie Foxx không thắng

Creepy

Nhạc phẩm Creepy với tiếng hát của Jamie Foxx được đề cử giải Grammy Award năm 2006. Trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2005 Jamie Foxx âm thầm chuẩn bị đĩa hát thứ nhì mang tên “Unpredictable” cho thấy khả năng về dương cầm và giọng hát theo kiểu R&B đã chín muồi, đĩa hát này nhảy lên đầu bảng xếp hạng của Billboard, riêng trong tuần lễ đầu bán được 600 ngàn đĩa. Đĩa hát “Unpredictable” hay không thể đoán trước đã dành cho anh giải nghệ sĩ nhạc Soul và R&B hay nhất trong năm của giải American Music Awards 2006 vừa được trao vào tháng 11 vừa qua.

Extravaganza

Nhạc phẩm Extravaganza, tạm dịch là Hòa Nhoáng với tiếng hát Jamie Foxx trích từ CD Unpredictable mang về cho anh giải American Music Award 2006. Anh đã xuất hiện trên sân khấu cùng với mẹ, người mà anh nói là đã nhiều năm qua không gặp. Trong lời cảm tạ, Jamie Foxx tuyên bố phần thưởng này mang ý nghĩa rất lớn đối với anh, vì trong lần nhận giải này, anh có người mẹ đứng cạnh bên, một điều hiếm có nghệ sĩ nào làm. Giọng của Jamie Foxx rất truyền cảm, trong những nhạc phẩm Jazz nhẹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG