Đường dẫn truy cập

Ông Rumsfeld giã từ Ngũ Giác Ðài


Ông Donald Rumsfeld đã bàn giao chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng cho tân Bộ Trưởng Robert Gates.

Trong bài nói chuyện từ giã nhân viên hôm thứ sáu, ông Rumsfeld nói rằng nhân dân Mỹ nên phân biệt giữa chuyện bảo vệ lối sống của mình và chuyện không ưa cuộc chiến tại Iraq, và đừng đề 2 chuyện này lẫn lộn với nhau.

Sau đó ông tiếp tục biện minh cho chiến tranh Iraq, xem đó là cuộc chiến chống phong trào cực đoan toàn cầu. Lập luận này trái ngược với những người chỉ trích ông vì họ nói rằng trước khi có chiến tranh, chỉ có rất ít những người Hồi giáo cực đoan tại Iraq.

Tổng Thống Bush đã ngỏ lời cảm ơn ông Rumsfeld về tầm nhìn chiến lược, thái độ tận tụy với quân đội, và tấm lòng yêu nước của ông.

Còn Phó Tổng Thống Dick Cheney cũng có mặt và gọi ông Rumsfeld là người bạn tốt nhất, một Bộ Trưởng Quốc Phòng giỏi nhất, mà Hoa Kỳ chưa từng có.

Trong suốt 6 năm giữ chức Bộ Trưởng Quốc Phòng, ông Rumsfeld đã trở thành một nhân vật nổi tiếng về những câu trả lời lắt léo, gây nhiều tranh cãi trong những cuộc họp báo vào lúc chiến tranh Iraq bắt đầu.

Việc từ chức của ông sau khi đảng Cộng Hòa thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11 được xem là sự thừa nhận rằng nhân dân Hoa Kỳ không hài lòng với chiến tranh Iraq, cuộc chiến mà ông Rumsfeld là kiến trúc sư chính.

Tân Bộ Trưởng Robert Gates sẽ nhận chức vào thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG