Đường dẫn truy cập

Quân đội Nam Triều Tiên được đặt trong tình trạng sẵn sàng


Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Nam Triều Tiên đã chỉ thị cho các cấp chỉ huy quân đội nâng cao khả năng đáp ứng trước những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên có thể xảy ra khi hội nghị sáu nước về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên tái nhóm. Nam Triều Tiên nói rằng điều quan trọng là hội nghị trong tuần tới thực hiện được những bước đầu tiên tiến tới việc loại bỏ kho võ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một lá thư gởi cho các giới chức quân sự cao cấp Nam Triều Tiên ngày hôm nay, Thứ Sáu, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Nam Triều Tiên mới được bổ nhiệm, ông Kim Jang-soo đã chỉ thị cho quân đội nước ông là phải “hoàn toàn sẵn sàng” để đáp ứng trước bất cứ hoạt động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim nhậm chức hồi tháng trước sau khi Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng cũ từ chức trong một cuộc cải nội các vì vụ Bắc Triều Tiên thí nghiệm võ khí hạt nhân hồi tháng 10 vừa qua.

Lá thư của ông Kim viết rằng, “chúng ta phải hoàn toàn sẵn sàng để đáp ứng trước việc Bắc Triều Tiên có thể thực hiện cuộc thí nghiệm võ khí hạt nhân thứ nhì và thứ ba.” Lá thư của Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Nam Triều Tiên được đưa ra trước Thứ Hai là ngày hội nghị sáu nước về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ diễn ra tại Bắc Kinh.

Tại vòng đàm phán thứ sáu trong vòng ba năm này, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên sẽ lại tìm cách thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ khả năng hạt nhân của họ để đổi lấy viện trợ tài chánh, và những tưởng thưởng về phương diện ngoại giao.

Ông Kim Taewoo, một phân tích gia kỳ cựu tại Viện Nghiên Cứu Quốc Phòng Nam Triều Tiên ở Hán Thành nói rằng, rõ ràng là Bộ Trưởng Quốc Phòng nước ông đã cố ý chọn thời gian này để đưa ra những chỉ thị vừa kể.

Ông Kim nói rằng, Bắc Triều Tiên đã đưa ra những hành động khiêu khích không ngừng để có được lợi thế trong hội nghị. Ngay chính cuộc thí nghiệm võ khí hạt nhân của họ cũng là một phương tiện để nâng cao vị thế của chính phủ Bình Nhưỡng tại hội nghị về chương trình hạt nhân này.

Tháng Sáu năm nay, sáu tháng sau vụ tẩy chay hội nghị về chương trình hạt nhân, Bắc Triều Tiên đã phóng thử một phi đạn tầm xa có khả năng bắn tới Hoa Kỳ.

Theo lý thuyết thì Bắc và Nam Triều Tiên vẫn còn đang ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài ba năm chỉ chấm dứt bằng một hiệp định đình chiến tạm thời. Tuy nhiên, chính sách giao tiếp với miền Bắc của Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun đã tìm cách lợi dụng quan hệ nồng ấm với Bắc Triều Tiên có được nhờ hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Bắc và Nam Triều Tiên hồi năm 2000 do người tiền nhiệm của ông thực hiện.

Các giới chức trong chính phủ của Tổng Thống Roh Moo-hyun đòi hỏi rằng hội nghị trong tuần tới phải dạt được những bước cụ thể đầu tiên tiến tới việc thi hành thoả thuận trên nguyên tắc hồi tháng Chín với Bắc Triều Tiên để khởi sự việc dẹp bỏ các võ khí hạt nhân của họ.

Dù hội nghị này có đạt được tiến bộ nào hay không thì Nam Triều Tiên cũng đang gia tăng đầu tư vào lãnh vực quân sự của họ. Trong tuần này, các đại biểu quốc hội Nam Triều Tiên đã loan báo là họ sẽ gia tăng ngân sách quốc phòng khẩn cấp thêm 43 triệu đô la, chủ yếu dành cho việc sở đắc loại bom được thiết kế để phá hủy các cơ sở hạt nhân ngầm dưới đất.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG