Đường dẫn truy cập

Tai nạn của giáo sư Papert và vấn đề giao thông trên đường phố Việt Nam


Một giáo sư nổi tiếng của MIT, tức Viện Công nghệ Massachussetts của Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng hôn mê tại một bệnh viện ở Hà Nội sau khi bị xe máy đâm. Ông Seymour Papert là một người đi tiên phong trong ngành giáo dục vi tính đang tiến hành một dự án về mô hình vi tính giao thông của Hà Nội trước khi xảy ra tai nạn. Thảm kịch này đã gây sự chú ý đến số tử vong cao trên các đường phố của Việt Nam.

Ông Papert, 78 tuổi, đến Hà Nội để dự một hội nghị về máy vi tính và giáo dục. Trong khi băng qua một con đường có 6 lằn từ khách sạn của ông đến trường Đại học Bách Khoa, ông Papert bị một chiếc xe máy đang phóng nhanh đâm phải.

Một cựu sinh viên của ông Papert, là giáo sư Uri Wilensky của trường đại học Northwestern, đang đi cạnh ông vào lúc xảy ra tai nạn. Hai người đang bàn luận về cách thức xây dựng một mô hình vi tính cho hệ thống giao thông nổi tiếng là hỗn loạn của Hà Nội.

“Điều chúng tôi định làm là nghiên cứu xem có thể đi đến một số quy luật tạo ra những khuôn thức mà chúng tôi đã nhìn thấy ở Hà Nội hay không. Chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là một mô hình thích thú để trình bày vào cuối hội nghị, bởi vì ai nấy hình như đều lo lắng về tình hình giao thông ở đây.”

Giao thông ở Hà Nội chủ yếu là những đám xe máy thường làm lơ trước các vạch chia lằn và các tín hiệu giao thông. Tỷ lệ tai nạn ở khắp Việt Nam đã cao và còn tăng thêm nữa. 9400 người Việt Nam đã thiệt mạng trong các tai nạn trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 8% so với năm ngoái.

Vấn đề đã được nêu ra trên báo chí địa phương, nhất là kể từ lúc một giáo sư Kỹ thuật Việt Nam tử nạn sau khi bị một xe máy đâm phải ở Hà Nội hồi tuần trước. Bộ trưởng Giao thông Việt Nam, ông Hồ Nghĩa Dũng, tỏ ý hối tiếc về những nguy hiểm giao thông.

Bà Lê Sỹ Hoàng làm việc cho Quĩ phòng chống thương vong Châu Á, một tổ chức tìm cách thuyết phục người Việt phải tuân theo luật giao thông và đội mũ bảo hiểm. Bà nói rằng tình hình đang ngày càng tồi tệ hơn.

Quí vị thấy tỉ lệ tai nạn giao thông đang gia tăng và dường như những vụ lái xe trong khi say rượu và vượt đèn đỏ xảy ra luôn luôn mà cảnh sát không làm gì cả. Vị bác sĩ phụ trách về chấn thương đầu nói rằng các bác sĩ nên chú ý về vấn đề này nhưng chính 90% trong số họ cũng không đội mũ bảo hiểm.

Ông Papert là người sáng lập ra ngôn ngữ lập trình có tên gọi Logo, thường dùng để mô tả những hành vi không thể tiên đoán được của các nhóm đông người, như các đàn ông hay là tình hình giao thông ở Hà Nội. Ông Wilensky nói rằng ông Papert bị thu hút bởi tình hình giao thông ở Hà Nội một phần cũng là vì rất ít người tuân thủ luật lệ.

Hà Nội, và ở một mức độ nào đó thành phố New Delhi, là hai trong những nơi mà tình hình giao thông tự điều khiển lấy chứ không phải do luật lệ điều khiển từ bên ngoài. Những người tham gia giao thông giống như một đàn trâu bò.

Ông Wilensky hiện đang lưu lại Hà Nội để chăm sóc cho ông Papert nói rằng Bộ Trưởng Giáo dục và các giới chức cấp cao của Bộ Giao thông Vận tải đã đến thăm ông Papert trong mấy ngày qua và tỏ ý tiếc.

Ông Wilensky nói rằng ông nói với các giới chức này rằng nếu rút ra được kinh nghiệm gì tốt từ tai nạn của ông Papert thì đó là họ phải bắt đầu thực sự chú ý đến tình trạng hỗn loạn trên đường phố bởi vì tình hình giao thông thực sự điên rồ và không thể kiểm soát được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG