Đường dẫn truy cập

Việt Nam cam kết tăng cường cải cách cơ chế và chống tham ô


Hôm thứ năm, vào ngày đầu tiên của cuộc họp thường niên với các quốc gia và tổ chức cấp viện, Việt Nam cam kết sẽ tăng cường cải cách cơ chế và chống tham ô.

Một ngày trước khi các tổ chức cấp viện đa phương và song phương sẵn sàng đưa ra con số viện trợ thường niên cho Việt Nam, chính phủ Hà Nội cho biết sẽ kiên quyết theo đuổi các cải cách đã đưa đến việc Việt Nam được kết nạp vào WTO.

Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc nói với các đại biểu rằng, “Chúng tôi sẽ cố gắng tạo một môi trường cơ chế và chính sách thuận lợi và minh bạch cho việc sử dụng và quản lý vốn nhà nước.“

Ông Phúc cũng cam kết đẩy mạnh thêm cải cách các công ty quốc doanh, tạo một khu vực ngân hàng lành mạnh, tăng tốc cải cách hành chính và chống tham nhũng.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Klaus Rohland ca ngợi các thành quả kinh tế của Việt Nam trong 20 năm qua, và yêu cầu Việt Nam chấp nhận thêm các nguyên tắc kinh tế thị trường.

Ông Rohland nói rằng sự phát triển của Việt Nam sẽ đòi hỏi một sự thay đổi trong vai trò của nhà nước, tức là chính phủ không còn kiểm soát, và làm chủ nữa mà chỉ làm công tác điều hành mà thôi.

Ông cũng kêu gọi giới hữu trách đảm bảo việc phát triển bền vững.

Theo dự kiến, vào ngày thứ sáu, các quốc gia và tổ chức cấp viện sẽ đưa ra cam kết viện trợ thường niên cho Việt Nam.

Phần lớn ngân khoản viện trợ dự trù dành cho việc cải thiện hạ tầng cơ sở kém phát triển của Việt Nam.

Ông Rohland nói với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng Việt Nam cần phải có những cách suy nghĩ mới để cải tiến chất lượng chính sách kinh tế – xã hội, trong đó có việc thiết lập một hệ thống an sinh xã hội tương ứng với một nền kinh tế thị trường.

Mặc dầu thu nhập gia tăng và tình trạng nghèo khó đã được giảm xuống từ 60% xuống còn 19% trong một thập niên, khoảng cách biệt giầu nghèo vẫn ngày càng tăng.

Tham ô được kể là một trở ngại cho Việt Nam trong việc đạt mục tiêu tiến lên vị thế thu nhập trung bình. Một thông cáo của Liên hiệp Châu Âu gửi cho hội nghị nói rằng tham ô là một yếu tố quan trọng kéo chậm các nỗ lực phát triển. Thông cáo kêu gọi chính phủ Hà Nội thực hiện các thay đổi trên nhiều mặt trận để cải thiện uy tín và gia tăng tính minh bạch.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG