Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn hoàn tất một thỏa hiệp mậu dịch tự do với Nam Triều Tiên


Trong một chuyến đi thăm Nam Triều Tiên, bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ Carlos Gutierrez nói rằng ông tin tưởng là Washington và Hán Thành có thể hoàn tất một thỏa hiệp để nới lỏng mậu dịch giữa hai nước, nhưng ông cảnh báo rằng các cuộc thương thuyết phải được tiến hành nhanh hơn.

Đặc sứ của tổng thống Bush đặc trách xúc tiến các quyền lợi thương mại của Hoa Kỳ tại các nước ngoài nói với các giám đốc doanh thương tại Hán Thành hôm nay rằng ông vẫn lạc quan tin rằng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên có thể đạt được một thỏa hiệp mậu dịch tự do.

Vấn đề là thời gian đang trôi qua và chúng ta không còn nhiều thì giờ.

Hai nước vẫn thương thuyết với nhau từ tháng 6, và đang tìm cách khắc phục những trở ngại trước khi quyền của tổng thống Bush đệ trình thỏa hiệp này lên quốc hội để phê chuẩn với một biểu quyết đơn giản là chấp thuận hay không chấp thuận, sẽ hết hạn vào tháng 6 năm 2007.

Thỏa hiệp này nhằm giúp cho hai nước mua hàng hóa và dịch vụ của nhau một cách dễ dàng hơn. Những người ủng hộ nói rằng thỏa hịêp này sẽ làm tăng quan hệ thương mại hiện đã mạnh của hai nước là hơn 70 tỷ đô la một năm, tạo thêm công việc làm và sự giàu có cho cả đôi bên.

Tuy nhiên, ông Gutierrez cảnh báo rằng cơ hội Thành đạt thỏa hiệp vẫn còn thấp trừ phi Nam Triều Tiên làm nhiều hơn nữa để mở cửa thị trường của họ.

Chúng tôi không thể thuyết phục dân chúng Mỹ hay quốc hội chúng tôi rằng thỏa hiệp mậu dịch tự do là một ý kiến hay nếu nó không phải là một thỏa hiệp công bằng.

Tuần trước, các cuộc hội đàm giữa hai nước tại tiểu bang Montana của Hoa Kỳ đã bị bế tắc vì hai vấn đề tiếp cận thị trường chính, là dược phẩm và xe ôtô.

Nam Triều Tiên cũng có mối lo ngại của họ. Các thương thuyết gia tại Hán Thành đang bị áp lực hết sức mạnh để bảo vệ nông phẩm trong nước, được mọi người Nam Triều Tiên coi là một đặc tính quốc gia.

Họ cũng nói rằng Washington đã nhắm mục tiêu một cách bất công vào những nhà sản xuất Nam Triều Tiên bằng các luật chống bán phá giá, hay bán hàng xuất khẩu dưới giá Thành để dành một phần thị trường nước ngoài.

Một nguyên nhân khác hồi gần đây gây xích mích là việc Nam Triều Tiên xử lý thịt bò nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Hán Thành đã ngưng ba chuyến thịt bò nhập khẩu của Hoa Kỳ trong mấy tuần lễ vừa qua sau khi tìm thấy những mảnh xương vụn trong thịt bò.

Các cuộc hội đàm về mậu dịch gĩưa hai nước sẽ bước vào vòng cuối tại Hán Thành vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG