Đường dẫn truy cập

Châu Âu chia rẽ về việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập EU


Ngày hôm nay, các bộ trưởng ngoại giao Liên hiệp Châu Âu đang tiến hành các phiên thảo luận trong đó chủ đề chính có phần chắc sẽ bàn về việc đàm phán gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc họp ở Brussels được tiến hành trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU sẽ được tổ chức cuối tuần này trong lúc các nước Châu Âu đang bị chia rẽ về việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập liên hiệp gồm 25 quốc gia thành viên này.

Các bộ trưởng đang xem xét một đề nghị của Ủy ban Châu Âu về việc đình chỉ một số các cuộc đàm phán gia nhập Liên hiệp Châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đề xuất được đưa ra tuần trước này của các cơ quan điều hành hàng đầu của khối là kết quả của việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối không cho phép Cyprus tiếp cận các hải cảng và sân bay của nước này.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý mở rộng thỏa thuận hải quan cho thêm 10 nước đã gia nhập khối này vào năm 2004, tuy nhiên nước này đã không bình thường hóa thương mại với Cyprus.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị mở một hải cảng và một sân bay cho Cyprus, tuy nhiên đề xuất này đã bị chủ tịch luận phiên EU hiện là Phần Lan khước từ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG