Đường dẫn truy cập

Mary J. Blige dẫn đầu giải âm nhạc Hoa Kỳ Billboard Music Awards


Giải âm nhạc Hoa Kỳ Billboard Music Awards năm nay 2006 vừa được tổ chức tại thành phố ánh sáng Las Vegas tối thứ hai, ngày 4 tháng 12 vừa qua, như thường lệ với sự hào nhoáng và ồn ào của một trong những chương trình âm nhạc nổi bật nhất trong năm. Giải âm nhạc Billboard Music Awards được tổ chức nhằm vinh danh những ngôi sao âm nhạc, trong năm qua, đạt được thành quả về số bán cũng như số lần đài phát thanh ở Mỹ phát bài hát của họ, như vậy việc trao giải rất công bằng dựa theo ý kiến chung của người ái mộ.

Những giải lớn năm nay đã lọt vào tay của nữ ca sĩ Mary J. Blige, một trong những tài danh kỳ cựu của thể nhạc R&B, hay Rythm and Blues. Hoa Kỳ là một quốc gia đa văn hóa và sắc tộc, cũng nhờ thế mà sản sinh ra nhiều thể loại âm nhạc, giúp Hoa Kỳ phát triển và đứng đầu thế giới. Nhờ nguồn vốn giàu có về âm nhạc, các tài năng âm nhạc thay nhau thi đua để giành vị trí hàng đầu mà trong số này, Mary J. Blige đã vượt qua mọi khó khăn để đạt được sự thành công rực rỡ năm nay. Cô đạt được 9 giải quan trọng giành cho nghệ sĩ nhạc R&B với đĩa hát hay nhất trong năm “Breakthrough” và bài hát hay nhất trong năm “Be Without You”

Be Without You

Nhạc phẩm Be Without You hay Không Có Anh, qua tiếng hát của Mary J. Blige, vừa đoạt 9 giải âm nhạc Billboard Music Awards trong thể loại R&B. Thưa quí thính giả, R&B viết tắt của hai chữ Rhythm and Blues, chữ này không có dịch thuật tiếng Việt, là một thể nhạc phối hợp giữa nhạc Jazz, nhạc nhà thờ hay Gospel, và nhạc Blues, khởi hứng từ những nhạc sĩ gốc phi châu từ thập niên 1940 ở Hoa Kỳ. Vì phát nguồn từ nhạc sĩ gốc phi châu, nên đến ngày nay, chỉ có những ca nhạc sĩ gốc phi châu là có đủ khả năng và trình độ để biểu diễn thể nhạc này. Nhiều nghệ sĩ gốc da trắng cũng thử nghiệm R&B nhưng không thành công, chính vì thế khi nhắc đến nhạc R&B, chúng đi đôi với ca sĩ gốc phi châu. Mary J. Blige diễn đạt thành công thể nhạc này, trong quá khứ cô cũng đã nhận được 3 giải Grammy với số đĩa bán ra thị trường lên đến 40 triệu đĩa.

Sweet Thing

Nhạc phẩm Sweet Thing, trích từ đĩa hát đầu tay của Mary J. Blige năm 1991.

Sinh năm 1971 ở Bronx thuộc thành phố New York, nhờ bố là nhạc sĩ Jazz, Mary J. Blige sớm được nghe những nhạc phẩm cổ điển về Jazz, nhưng đời sống thuở nhỏ rất khó khăn, bố Mary bỏ gia đình ra đi lúc cô mới lên 4 tuổi. Mẹ và hai con phải vào khu dành cho người nghèo sống ở Yonker, một khu vực rất nguy hiểm vì nạn buôn bán ma túy và bạo hành. Niềm vui duy nhất mà Mary J Blige có được là âm nhạc, cô tập hát trong nhà thờ và năm lên 7 đã thắng được giải thi hát quan trọng. Do sống trong môi trường của những người nghiện ngập, Mary J Blige khi lớn lên cũng bị ma túy gây ảnh hưởng. Năm 17 tuổi, một bài hát Mary hát thử và thu âm đã lọt vào tay của Jeff Redd một nhà sản xuất cho hãng đĩa Uptown Records, kể từ đây, tiếng hát của Mary J Blige được khám phá. Do cuộc sống đầy thăng trầm, Mary J Blige có một nguồn vốn âm nhạc rất giàu có và đầy kinh nghiệm và cô đã giàn trải kinh nghiệm này qua nhiều đĩa hát, hầu hết tập trung vào thể điệu R&B và các loại nhạc trầm buồn, để bày tỏ tâm sự.

Father in You

Nhạc phẩm Father in You, như một lời trần tình, Mary J Blige kêu gọi tình thương của những ông bố đối với con và gia đình, một điều mà cô bị mất ngay từ nhỏ. Sau nhiều đổi thay của đời sống và dời đổi qua nhiều hãng đĩa, năm 2001 hãng MCA phát hành đĩa hát mang chủ đề No More Drama, hay Không còn bi kịch nữa, bài hát Family Affair đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng của Billboard và giữ nguyên vị thế trong suốt 6 tuần lễ. Family Affair đã trở thành bài hát nổi tiếng nhất của Mary J. Blige kể từ khi đặt chân vào phòng thu và sau nhiều đĩa được phát hành

Famil Affair

Nhạc phẩm Family Affair, hay Chuyện Gia Đình, trích từ CD No More Drama bài hát đạt thành công rực rỡ về số bán và tên tuổi cho Mary J. Blige năm 2001. Một năm sau đó hãng MCA cho thực hiện lại đĩa hát No More Drama bằng cách sắp xếp, thay đổi lại một số bài hát,. Với hình bìa mới, từ hai triệu đĩa, No More Drama bán được 5 triệu đĩa khắp thế giới và mang về cho Mary J. Blige giải Grammy dành cho giọng nữ nhạc R&B hay nhất với nhạc phẩm “He Think I Didn’t Know”

He Think I Didn’t Know

Nhạc phẩm He Think I Didn’t Know, Anh ta nghĩ rằng tôi không biết sao? trích từ đĩa hát No More Drama mang lại cho Mary J. Blige giải Grammy dành cho giọng ca nữ thể loại R&B hay nhất trong năm 2003. Lúc này hoạt động âm nhạc của Mary J. Blige ngày càng mạnh mẽ hơn. Năm 2005, hãng đĩa Geffen mới của cô cho tung ra đĩa hát thứ 7 mang chủ đề The Breakthrough, tạm dịch là Đột Phá, một lần nữa chứng minh khả năng âm nhạc và sự thu hút của Mary J. Blige. Đĩa Đột Phá vừa tung ra đã nhảy lên đầu bảng xếp hảng của Billboard và R&B, tuần lễ đầu tiên đã bán ra 730 ngàn đĩa và là số bán kỷ lục cho một ca sĩ R&B. Trong số các bài hát hay, phải nhắc đến nhạc phẩm Be Without You, Không Có Anh, nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới thưởng ngoạn.

Be Without You

Nhạc phẩm Be Without You, trích từ đĩa The Breakthrough, đây cũng là đĩa hát mang về cho Mary J. Blige 9 giải âm nhạc của Billboard, dành cho đĩa hát được nhiều người yêu thích nhất và được các đài radio phát thanh nhiều nhất. Nhạc phẩm này cũng đã kết thúc chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ tuần này. Quí vị có thể nghe lại những bài hát này và các chương trình phát thanh đặc biệt của đài tiếng nói Hoa Kỳ qua trang nhà voatiengviet.com. Hoàng Trọng Thụy cảm ơn sự theo dõi của quí thính giả và xin hẹn lại chương trình kỳ tới

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG