Đường dẫn truy cập

Tổ chức An ninh và Hợp Tác Châu Âu kết thúc phiên họp ở Brussels


Một phiên họp các bộ trưởng ngoại giao của tổ chức an ninh hàng đầu của Châu Âu đã kết thúc ngày hôm nay tại Brussels.

Tuy nhiên, Mỹ và Nga vẫn còn mâu thuẫn về cách Moscow giải quyết các phong trào ly khai tại các khu vực thuộc Liên Xô cũ. Ngày hôm qua, tại một cuộc hội thảo của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu gồm 56 quốc gia thành viên, Thứ trưởng ngoại giao Nicholas Burns phát biểu rằng Nga nên chấm dứt việc hỗ trợ cho các phong trào ly khai ở các khu vực như Moldova và Gruzia, những khu vực này đã tách khỏi Nga nhưng vẫn ủng hộ nước này.

Trong một cáo buộc thẳng thắn, ông Burns nói rằng một số nước đang dùng áp lực về kinh tế và tài chính để áp đặt ý muốn của mình lên các nước láng giềng.

Sau đó, ông cảnh báo về việc Nga hỗ trợ các phong trào ly khai và sự hiện diện quân sự của nước này ở hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ sẽ khiến cho tình hình bất ổn ở đây kéo dài thêm. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng những lời cáo buộc đó sẽ dẫn đến sự mất lòng tin ở những khu vực này.

Ông Lavrov cũng cho hay Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu cần chuyển hướng tập trung sang việc chống khủng bố và việc buôn bán thuốc phiện thay vì cố gắng áp đặt điều mà ông gọi là những giải pháp một chiều đối với những tranh chấp đã kéo dài nhiều năm nay ở những phần lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG