Đường dẫn truy cập

Giá điện ở VN sẽ tăng với tỉ lệ bình quân 7,6% vào đầu năm tới


Giá điện ở Việt Nam sẽ tăng với tỉ lệ bình quân 7,6% vào đầu năm tới. Bản tin hôm thứ hai của hãng tin tài chánh Dow Jones trích thuật thông cáo của chính phủ ở Hà Nội cho biết trong phiên họp hôm thứ sáu vừa qua, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp Thuận giá điện bình quân 842 đồng một kilo watt giờ.

Giá này sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày mồng một tháng giêng. Tỉ lệ 7,6% thấp hơn tỉ lệ mà Bộ Công nghiệp đã đề nghị trước đó là 8,8%.

Thông cáo của chính phủ nói rằng việc tăng giá điện là cần thiết để gia tăng doanh thu của ngành điện hiện đang gặp nhiều khó khăn vì chi phí sản xuất ngày càng tăng trong những năm qua.

Lần trước mà công ty điện Quốc doanh tăng giá điện là vào năm 2003, khi giá bình quân tăng 5,4%. Tổng Công ty Điện lực Việt Nam cho biết công ty sẽ lỗ khoảng 250 triệu đô la mỗi năm nếu chính phủ không đồng ý tăng giá điện.

Trước đó, chính phủ đã yêu cầu Tổng Công ty Điện lực đề ra những phương án để bảo đảm là giá điện mới sẽ không tác động nhiều tới sinh hoạt của dân chúng ở nông thôn. Tổng Công ty Điện lực cho biết họ sẽ bán điện cho khách hàng ở thôn quê với giá cũ là 700 đồng một kilo watt giờ.

Giới hữu trách Việt Nam cũng dự trù tăng giá điện 5,7% vào đầu năm 2008 và từ năm 2010 giá điện sẽ được điều chỉnh theo cơ chế thị trường cạnh tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG