Đường dẫn truy cập

Quốc hội Việt Nam phê chuẩn nghị định thư gia nhập WTO


Quốc hội Việt Nam vừa phê chuẩn nghị định thư gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, dọn đường cho Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức thương mại toàn cầu này trước cuối năm nay sau gần 12 năm đàm phán gay go.

Tin tức từ Hà Nội cho biết nghị định thư này được phê chuẩn hôm thứ ba với 444 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

Tuy có sự đồng thuận hầu như hoàn toàn như thế, một số các nhà lập pháp cũng đã bày tỏ sự lo ngại trước những thách thức mà Việt Nam sẽ phải đương đầu.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc nói rằng khi những cơ hội xuất hiện thì đó cũng chính là lúc những yếu kém của nền kinh tế sẽ được bộc lộ rõ rệt. Ông hối thúc chính phủ tăng cường những nỗ lực nhằm tinh giản thủ tục hành chánh và cải thiện cơ sở hạ tầng để doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Trân của tỉnh An Giang tỏ ý quan tâm về việc mức chênh lệnh giàu nghèo gia tăng và nói rằng chính phủ cần lưu tâm nhiều hơn đối với vấn đề này.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã yêu cầu các đại biểu quốc hội phê chuẩn và nói rằng điều này sẽ tác động trực tiếp tới quan hệ kinh tế của Việt Nam với các thành viên khác trong WTO và nền kinh tế toàn cầu. Ông nói thêm rằng việc gia nhập WTO sẽ mang lại cho Việt Nam những cơ hội to lớn và là động lực để thúc đẩy đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Sau cuộc biểu quyết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng kêu gọi tất cả đồng bào trong và ngoài nước ra sức làm việc để kinh tế đất nước được phát triển nhanh chóng và vững mạnh.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng Việt Nam đã được Đại Hội đồng WTO chính thức kết nạp hôm mồng 7 tháng 11 vừa qua, và theo điều 8 của nghị định thư gia nhập, Việt Nam sẽ trở thành hội viên vào ngày thứ 30 sau ngày nghị định thư được quốc hội phê chuẩn.

Phát biểu tại quốc hội hôm thứ ba, người dẫn đầu cuộc thương thuyết WTO, Bộ trưởng thương mại Trương Đình Tuyển nói rằng việc gia nhập tổ chức này giúp cho Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao và làm cho môi trường đầu tư được minh bạch hơn, lành mạnh hơn và ổn định hơn.

Ông nói thêm rằng qua việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam đã chứng tỏ cho thế giới thấy được quyết tâm thực thi cải cách và đổi mới.

Theo nhiều nhà quan sát, việc được thu nhận vào WTO và việc tổ chức thành công hội nghị APEC đã góp phần quan trọng cho Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Mới đây, các giới chức Việt Nam cho hay lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài, tức FDI, trong năm 2006 dự kiến sẽ lên tới mức kỷ lục là 9 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG