Đường dẫn truy cập

Vài nét về Á Vận Hội Doha 2006


Bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 tới đây và kéo dài trong hai tuần lễ, giới hâm mộ thể thao sẽ được dịp thưởng thức sự kiện thể thao lớn thứ nhì hành tinh, đó là Á Vận Hội Doha 2006.

Tính đến nay, Á Vận Hội Doha 2006 là sự kiện thể thao lớn nhất đuợc tổ chức tại Thế Giới Ả Rập. Thật vậy, đại hội thể thao châu Á, gọi tắt là ASIAD, còn được xem là sự kịên thể thao lớn thứ nhì thế giới, chỉ kém Thế Vận Hội Mùa Hè.

Các dự án xây dựng mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng, trong đó có 30 trung tâm thể thao đa năng và 14 sân vận động hiện đại, trị giá nhiều trăm triệu đô la, đã đựơc ráo riết thực hịên tại Doha trong thời gian qua để chuẩn bị cho ASIAD thứ 15.

Có nhiều sự kiện và hoạt động được xem là lần đầu tiên dĩên ra tại đại hội thể thao châu Á kỳ này. Ngoài sự kiện Qatar là nước Ả Rập đầu tiên đăng cai ASIAD, Á Vận Hội lần này sẽ có nhiều nước tham dự nhất: 45 quốc gia sẽ cử khỏang 10,500 vận động viên và các giới chức thể thao đến dự tranh 423 môn thể thao. Môn cờ vua và 3 môn thể thao phối hợp là hai nội dung mới được đưa vào ASIAD thứ 15 này. Ngòai ra còn phải kể đến sự góp sức của hơn 12 ngàn tình nguyện viên và hơn 3 ngàn phóng viên trong nước và quốc tế sẽ có mặt tại Doha.

Vào dịp cuối năm 2004, chú linh dương Orry được chính thức công bố là biểu tượng của Á Vận Hội Doha 2006. Trong dịp ra mắt, Orry với hai chiếc sừng nhọn, có khuôn mặt trắng với phần chính diện từ trán xuống đến miệng màu đen, trông thật dễ thương trong trang phục thể thao màu cam. Orry đuợc nhận vinh dự thể hiện sự rộng lượng và tính hiếu khách của dân tộc Qatar giàu truyền thống văn hóa.

Biểu tượng Orry được mô phỏng theo hình dạng con linh dương Ả Rập, con vật có cặp sừng nhọn mà người địa phương truyền tụng rằng đó là tiền thân của con kỳ lân, tức là con ngựa có một sừng như được mô tả trong các truyện thần thọai. Các nhà bảo tồn thiên nhiên thì khuyến cáo rằng loài sơn dương Ả Rập này cần được bảo vệ vì chúng được xếp vào danh sách những con vật đang có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Bắt đầu vào ngày 8 tháng 10 vừa qua từ Qatar, ngọn đuốc Doha 2006 đã khởi sự cuộc hành trình dài nhất trong lịch sử của Á Vận Hội. Ngọn đuốc lần luợt được 3,500 đại diện của các nước trao tay nhau rước qua 15 quốc gia và khu vực trong hơn 50 ngày. Để hoàn thành cuộc hành trình dài hơn 50 ngàn kilômét này, ngọn đuốc được thiết kế theo hình thù của chiếc sừng của Orry, biểu tượng của đại hội, được rước đi bằng nhiều loại phương tiện giao thông thú vị, trong đó có đi bằng lạc đà, ngựa, thuyền buồm Ả Rập, xe đạp, xe lửa, voi, xe kéo, canô, thuyền rồng cùng với các phương tiện giao thông hiện đại khác.

Lịch sử rước đuốc Á Vận Hội bắt đầu tại Ấn Độ vào năm 1951, tức là năm mà đại hội thể thao châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại New Delhi.

Ngọn lửa Á Vận Hội sẽ trở về lại Qatar vào ngày 25 tháng này và sẽ thắp lên ngọn đuốc chính của sân vận động khai mạc đại hội vào ngày 1 tháng 12.

Các đại hội thể thao quốc tế quan trọng luôn là một dịp tốt nhất hiếm có để nước chủ nhà quảng bá về mình và thu hút du khách quốc tế. Trang Web chính thức của Á Vận Hội Doha 2006 giới thiệu rằng Qatar do hoàng tộc al-Thani trị vì từ giữa thế kỷ 19 cho đế nay. Đất nước chỉ có gần 900 ngàn dân này nằm trên một bán đảo ở Vùng Vịnh, có biên giới phía nam giáp với Ả Rập Saudi.

Dưới thời kỳ bị Anh đô hộ, Qatar là một nước nghèo được nghe nói nhiều đến nghề mò ngọc trai. Từ khi giành lại độc lập vào năm 1971 cho đến nay, Qatar đã chuyển mình và nay trở thành một quốc gia thịnh vượng có thu nhập bình quân đầu người được xếp vào hạng cao nhất thế giới, nhờ vào nguồn tài nguyên dầu khí.

Thủ đô Doha thường được mệnh danh là “Thành Phố của Sự Hài Hòa.” Mặc dù được xếp chung với các thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, Doha vẫn giữa được nét văn hóa truyền thống.

Nằm trên bờ biển phía tây của Qatar, và ngay trung tâm của Vùng Vịnh, Doha giữ vai trò trung tâm thương mại chính của đất nước. Một bên của thành phố là Vịnh Corniche hiền hòa, bên kia là sa mạc lấp lánh cát vàng, Doha nay đã trở thành một địa điểm hòa nhập lối sống hiện đại với nền văn hóa truyền thống.

Với những ưu thế nổi trội đó, Doha nhanh chóng nổi tiếng thế giới là một địa điểm tuyệt vời để tổ chức các sự kiện quốc tế, trong đó có hội nghị của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Ngoài ra Doha còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn của thế giới như giải vô địch bóng đá thế giới U-19, giải quần vợt mở rộng. Còn từ ngày 1 cho đến ngày 15 tháng 12 này, Doha sẽ trở thành trung tâm thu hút sự chú ý của thế giới khi Á Vận Hội lần thứ 15 diễn ra tại thành phố này.

Không nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc sẽ là đoàn thể thao mạnh nhất tại Asiad thứ 15 này. Cách đây 4 năm tại Busan, họ đã đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với 150 huy chương vàng, 84 huy chương bạc, và 74 huy chương đồng. Hai năm sau đó cường quốc thể thao châu Á này đã vươn lên đứng thứ nhì bảng tổng sắp huy chương của Olympic Athens 2004. Doha 2006 sẽ là một cơ hội quan trọng tuyệt vời cho đoàn thể thao Trung Quốc vừa tranh tài vừa hoàn thiện công tác chuẩn bị cho Olympic 2008 mà chính họ là nước chủ nhà.

Giới hâm mộ thể thao hiện nay cho rằng Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ soán ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương của Mỹ tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Tin tức từ Việt Nam cho hay đoàn thể thao VN rời thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 tháng 11, và rời Hà Nội vào ngày 23 tháng 11 để sang tham dự Á Vận Hội Doha 2006.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Minh, trưởng đoàn thể thao Việt Nam cho biết đoàn Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc tranh tài tại Doha bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 tới đây. Ông Minh cho biết riêng trong năm 2006, Việt Nam đã chi 1,3 triệu đôla cho công tác huấn luyện vác vận động viên và cử họ tham dự các giải vô địch quốc tế.

Chỉ tiêu của đoàn Việt Nam là phải vượt thành tích 4 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 7 huy chương đồng mà họ đã đạt được ở Asiad kỳ trước tại Bussan vào năm 2002. Tin cho hay vận động viên nào của Việt Nam đoạt được huy chương vàng Á Vận Hội sẽ được thưởng 45 triệu đồng cùng với những giải thưởng khác của các đơn vị tài trợ.

Đoàn Việt Nam cho biết họ có khoảng 10 vận động viên có khả năng đoạt được huy chương vàng Asiad. Tuy vậy giành được huy chương vàng ở Á Vận Hội không phải là một chuyện dễ làm đối với các vận động viên Việt Nam, vì trung bình để đoạt được một chiếc huy chương vô địch như vậy, một vận động viên phải tranh tài với khoảng 100 đối thủ có đẳng cấp quốc tế đến từ các quốc gia khác ở Á châu.

Đoàn Việt Nam sẽ có 247 vận động viên dự tranh 25 môn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG