Đường dẫn truy cập

Kinh tế gia Hoa Kỳ từng đoạt giải Nobel qua đời


Ông Milton Friedman, kinh tế gia Hoa Kỳ được trao tặng giải Nobel và là người bênh vực cho đường lối thị trường tự do, đã tạ thế, thọ 94 tuổi.

Ông Friedman được coi như một trong những học giả về kinh tế hàng đầu trong thế kỷ thứ 20, và theo tin cho biết thì ông đã có ảnh hưởng nhiều đối với Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Ronald Reagan, và Thủ Tướng Anh, bà Margaret Thatcher.

Ông Friedman đã nói rằng, nền kinh tế sẽ hoạt động tốt nhất khi chính phủ không can thiệp vào. Ông kêu gọi các chính phủ nên gia tăng lãi suất hơn là kiểm soát giá cả hoặc áp dụng các biện pháp can thiệp khác khi tìm cách chống lạm phát bằng biện pháp giảm bớt lượng tiền luân lưu. Và ông cũng nói rằng, nên tư hữu hóa các xí nghiệp quốc doanh.

Trong một tuyên bố, Tổng Thống Bush nói rằng, Hoa Kỳ đã mất đi một trong những công dân vĩ đại nhất. Tổng Thống Bush gọi ông Friedman là một tư tưởng gia cách mạng, và một kinh tế gia kiệt xuất. Công trình của ông Friedman đã giúp thăng tiến nhân phẩm và tự do của con người trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG