Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ đến thăm viện Pasteur


Được ca ngợi về thành tích ngăn chặn cúm gà và phòng chống AIDS, Việt Nam có cơ hội gây ấn tượng với Tổng thống Bush về các kết quả mà Việt Nam đã đạt được.

Theo tin của AP, tổng thống Hoa Kỳ dự kiến sẽ đến thăm viện Pasteur, một trong các viện khảo cứu hàng đầu của Việt Nam về các bệnh lây nhiễm, tại thành phố Hồ Chí Minh sau khi ông dự cuộc họp cấp cao APEC ở Hà Nội.

Việt Nam đã được coi là một điểm sáng trong cuộc chiến chống cúm gà vào lúc virut H5N1 tiếp tục hoành hành trong khu vực. Hôm thứ ba, Indonesia đã loan báo ca tử vong nơi người thứ nhì trong tuần này vì dịch bệnh có cơ trở nên tệ hại hơn trong những tháng mát sắp tới. Tổng thống Bush sẽ đến thăm Jakarta sau khi rời Việt Nam.

Việt Nam đã ghi nhận 42 ca tử vong, chỉ đứng sau Indonesia với 57 ca, nhưng đã không phát hiện vụ bộc phát nào trong năm nay và không có ca lây nhiễm nơi người nào tính từ tháng 11 năm 2005. Thành quả này phần lớn là nhờ chiến dịch tiêm phòng và quyết tâm chính trị tận diệt virut.

Ông Hans Troedsson, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ở Việt Nam cho rằng điều quan trọng là các vấn đề y tế công cộng, trong đó có cúm gà và các mối đe dọa về các dịch bệnh khác được đưa lên nghị trình APEC, và việc thảo luận các vấn đề này ở cấp cao nhất là một dấu hiệu tích cực. Ông Troedsson tỏ ý hy vọng là cuộc họp APEC sẽ mang lại thêm những cam kết và hợp tác giữa các quốc gia.

Trong khi đi thăm phòng thí nghiệm, tổng thống Bush cũng sẽ tìm hiểu về cuộc chiến chống bệnh AIDS của Việt Nam. Việt Nam đã tăng cường các nỗ lực phòng chống và cố gắng nâng cao nhận thức kể từ khi tổng thống Bush chọn Việt Nam là một trong 15 nước được Hoa Kỳ tài trợ khẩn cấp về HIV/AIDS vào tháng 6 năm 2004. Kể từ lúc đó, chính phủ Mỹ đã đóng góp gần 80 triệu đôla vào công cuộc phòng chống AIDS tại Việt Nam.

Bà Nancy Fee, phối hợp viên UNAIDS tại Việt Nam cho rằng việc Tổng thống Bush chú trọng vào cả hai dịch bệnh này là điều rất tích cực. Bà cho rằng thật là điều đáng mừng là trong khuôn khổ các cuộc thảo luận về phát triển kinh tế, các dịch bệnh này được nêu lên vì chúng có thể có ảnh hưởng kinh tế quan trọng đến Việt Nam nếu không được xử lý đúng đắn.

Khoảng 5 ngàn người, tức 15% trong số những người cần đến các loại thuốc chống virut ở Việt Nam, nay được cấp thuốc, so với chưa đầy 5% cách đây 2 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG