Đường dẫn truy cập

Cơ quan nguyên tử năng: Không thể xác nhận ý đồ của Iran


Cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết không thể xác nhận liệu chương trình hạt nhân của Iran có hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình hay không, như lời tuyên bố của Iran.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack nói rằng Hoa Kỳ không chấp nhận khái niệm là Iran có ý đồ hòa bình và Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hay Hội đồng Bảo an LHQ cũng thế.

Trong một phúc trình mật, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho hay đã phát hiện những dấu vết plutonium, một chất liệu có thể chế tạo vũ khí tại một địa điểm chất thải hạt nhân ở Iran.

Bản phúc trình cũng nói rằng Iran đang tinh chế uranium, một tiến trình có thể được sử dụng để chế tạo một quả bom nguyên tử.

Các phát hiện được đưa ra vào lúc tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejac tỏ ý hy vọng nước ông sắp có thể ăn mừng việc hoàn tất chương trình năng lượng hạt nhân của mình.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, ông John Bolton cho biết các phát hiện của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế và nhận định của ông Ahmadinejad khiến Hội đồng Bảo an phải cấp thiết có hành động đối với Iran. Ông nói rằng các biện pháp chế tài là phương sách duy nhất để Iran phải chú ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG