Đường dẫn truy cập

Quyền kiểm soát Thượng Viện đang chờ kết quả của bang Virginia


Đảng Dân Chủ đã lấy lại quyền kiểm soát Hạ Viện trong khi quyền kiểm soát Thượng Viện vẫn còn chờ kết quả của một tiểu bang. Cuộc kiểm phiếu vẫn còn tiếp tục, nhưng phe Dân Chủ đã thắng ít nhất là 27 ghế tại Hạ Viện để lấy lại thế đa số, lần đầu tiên kể từ năm 1994.

Quyền kiểm soát Thượng Viện đang còn chờ kết quả của tiểu bang Virginia, nơi mà đương kim Nghị Sĩ George Allen của đảng Cộng Hòa đang giành từng lá phiếu với ứng cử viên Jim Webb của đảng Dân Chủ. Hiện ông Webb đang hơn gần 7000 phiếu, trong số gần 2 triệu 300 ngàn phiếu đã bầu. Nghị Sĩ Allen chưa nhìn nhận thất bại, và ban vận động của ông nói rằng họ đang chờ một số phòng phiếu kiểm lại.

Tại Montana, kết quả cũng khá khít khao. Nhiều người tin rằng ứng cử viên Jon Tester của đảng Dân Chủ đã đánh bại đương kim Nghị Sĩ Conrad Burns của đảng Cộng Hòa. Nhưng ông Burns chưa nhìn nhận sự thất cử.

Lên tiếng trên đài truyền hình, Tổng Thống Bush nói rằng ông thấy thất vọng trước kết quả bầu cử, ông kêu gọi 2 đảng hợp tác với nhau trong các đề tại quan trọng cho nhân dân Mỹ.

Kết quả bầu cử mang lại nhiều phản ứng khác nhau trên thế giới. Tại Iraq, Đại Sứ Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad trấn an với người Iraq rằng chính sách của Mỹ tại Iraq sẽ không thay đổi một cách nghiêm trọng, bởi vì Tổng Thống Bush xem sự thành công tại Iraq là điều quan trong cho quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ.

Tại Nhật Bản, Thủ Tướng Shinzo Abe nói rằng chính sách của Nhật Bản tại Iraq sẽ không thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG