Đường dẫn truy cập

Việt Nam bị đưa vào danh sách 13 kẻ thù của Internet năm 2006


Một tổ chức quốc tế tranh đấu cho tự do báo chí liệt kê Việt Nam vào danh sách 13 kẻ thù của internet trong năm 2006.

Trong thông cáo công bố hôm thứ ba, Hội Nhà Báo Không Biên Giới nói rằng danh sách này là bảng ô nhục dành riêng cho những quốc gia vi phạm một cách có hệ thống quyền tự do diễn đạt trên mạng lưới thông tin toàn cầu.

Ngoài Việt Nam, danh sách này còn có các nước Belarus, Miến điện, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả Rập Saudi, Syrie, Tunisia, Turkmenistan, và Uzbekistan.

Trong phần tóm lược về nạn đàn áp các hoạt động trên internet ở Việt Nam, Hội Nhà Báo Không Biên Giới nói rằng không giống như Trung Quốc, Việt Nam không thể hoàn toàn làm ngơ trước những đòi hỏi của cộng đồng quốc tế vì phải ra sức tranh thủ để được thu nhận vào Tổ chức Thương mại Thế giới.

Vì vậy, có dấu hiệu cho thấy Việt Nam có thái độ mềm mỏng hơn trong việc khống chế tin tức và thông tin, và đã tỏ ra ngần ngại trong việc đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến. Một số nhân vật bất đồng chính kiến xử dụng mạng internet, trong đó có nhân vật nổi tiếng nhất là bác sĩ Phạm Hồng Sơn, đã được thả khỏi nhà giam trong năm 2005 và 2006.

Tuy nhiên, trong năm nay đã có 10 người bị bắt vì những gì mà họ phát biểu trên internet, trong số này có 4 người hiện vẫn còn bị nhà chức trách giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG