Đường dẫn truy cập

Tin Văn học Nghệ thuật: Viện Việt học tổ chức Văn nghệ gây quĩ, Ðại Nhạc hội Hùng sử Việt...


VIỆN VIỆT HỌC TỔ CHỨC VĂN NGHỆ GÂY QUỸ.

Vào chiều chủ nhật, 5 tháng 11 năm 2006, Viện Việt Học toạ lạc trên đường Brookhurst, thuộc thành phố Garden Grove, đã tổ chức một buổi dạ tiệc và văn nghệ gây quỹ rất đặc sắc từ 4 giờ chiều đến đến 8 giờ tối, tại điạ điểm seafood world, thuộc thành phố Westminster, Nam Cali. Ông Nguyễn Minh Lân, làm việc trong Ban Điều Hành của Viện Việt Học cho biết về những sinh hoạt của Viện Việt Học như sau:

"-Cái mục đích của nó là mình gây quỹ này để mà chuẩn bị cho một số các dự án của Viện Việt Học, việc thứ nhất là mình đưa tất cả các lớp học của Viện Việt Học lên trên Web. Các lớp học của Viện Việt Học có một số nội dung như là về vấn đề lịch sử Văn Học Việt Nam, Văn Minh Việt Nam, Ngữ Học Việt Nam và đặc biệt là vấn đề dành cho tuổi trẻ, trong việc hướng dẫn cho các anh chị em trẻ về vấn đề giữ nguồn gốc văn hóa của mình, để thu thập, đãi lọc nền văn hoá của nơi xứ sở tạm dung mình đang sống. Sinh hoạt của Viện Việt Học chức năng của nó là thiên về vấn đề nghiên cứu, quảng bá và giảng dậy dành cho đối tượng chính là Tuổi trẻ Việt Nam ở hải ngoại.

Viện Việt Học, đã hoạt động gần 7 năm rồi, căn bản là mình đi từng bước, nhìn về vấn đề học vụ chẳng hạn, đối với tuổi trẻ thì mình cần những tài liệu nào thì mình đi về vấn đề nghiên cứu, rồi phải viết những tài liệu đó ra thành những tác phẩm rồi mới phổ biến đến các anh em trẻ, thì đó là phần về Học Vụ. Bên cạnh đó là vấn đề Thư Viện nữa. Thu viện hiện giờ cũng thu tập trên 6.000 quyển sách; nó tương đương với trình độ về Cao học của trường Đại học Văn Khoa trước năm 1975. Rồi cái phần Publication là cái phần xuất bản thì trong vòng 7 năm qua thì Viện Việt Học đã xuất bản khoảng 30 tác phẩm về nghệ thuật, về nghiên cứu, về những chuyên khảo và một số tạp chí tài liệu Giáo khoa".

CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI NHẠC HỘI HÙNG SỬ VIỆT KỲ 5.

Vào chiều thứ bảy, ngày 4 tháng 11 năm 2006, tại Hội trường Santa Ana College, Trung tâm Hùng Sử Việt đã tổ chức một buổi trình diễn ca nhạc kịch với chủ đề liên quan đến lịch sử Việt Nam nhằm mục đích gây quỹ thực hiện một tuyển tập Thơ Nhạc Vinh Sử VN, để phục vụ văn học trong cộng đồng người Việt khắp nơi. Buổi đại nhạc hội đã được tổ chức quy mô với những màn trình diễn độc đáo của những anh chị em trong Ban Văn Nghệ dưới sự điều hành của luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, là một vị luật sư trẻ tuổi, đã có rất nhiều những thành tích đóng góp công sức trong Hội Hùng Sử Việt nói riêng và trong cộng đồng VN tại các thành phố thuộc Orange county nói chung.

"- Ngọn Lửa Liên Lâu là một vở kịch thơ Bi Hùng dã sử mà giáo sư Song Thuận mà ông coi như là trưởng ban điều hành Câu lạc Bộ Hùng Sử Việt đã viết vở kịch thơ và đã diễn trên sân khấu của hội nữ sinh Trưng Vương cũng lâu lắm rồi nhưng mà với sự yêu cầu của nhiều người thì lần này vở này được dựng lại ở trong chương trình đại hội với chủ đề: Người Phụ Nữ Việt Trên Dòng Lịch Sử, có lẽ nếu mà chúng ta ôn lại Lịch sử Việt Nam thì chúng ta thấy là dân tộc Việt Nam đã đồng haó đất nước mình như là một người Mẹ trong những buổi bình minh của lịch sử, đã nhắc đến ngừơi mẹ Âu Cơ, và tình thuơng của ngừơi Mẹ dành cho đất nước Việt Nam, cho những người con VN chảy dài suốt năm ngàn năm dựng nước như vậy cho đến bây giờ. Khi anh em được mời diễn lại vở này thì rất là xúc động và cũng có nhiều ý nghĩa rất là hay, thí dụ như là trong vở này có nghệ sĩ Mai Khanh là một cựu nữ sinh Trưng Vương, đạo diễn và thủ vai Trưng Trắc cùng trong vở kịch này là Trưng Nhị là một người cựu nữ sinh Gia Long là chị Phương Lê, thành ra ngay trong cái đó nó cũng nói lên tình thân cũng như là sự đoàn kết ở trong cộng đồng của chúng ta. Rồi các em thủ trong các quân tướng của hai bà, cũng như các võ sĩ, binh lính của Tô Định có các anh em của Tiên Long Võ Đạo Bình Định đảm nhiệm, thành ra chúng tôi thấy qua những sinh hoạt đó, thì nơi phòng sinh hoạt Nhân Nghĩa nơi đặt bàn thờ Quốc Tổ, cũng như buổi tổng dượt được đặt tại Tiên Long Võ Đạo Bình Định. Qua đó các em cũng được nhìn thấy những nét chấm phá về Văn hoá Việt Nam của chúng ta như là Bàn Thờ Quốc Tổ, hay khi nhìn thấy chân dung của Đức Quang Trung Nguyễn Huệ hay là Đức Thánh Trần hay là Đức Quang Phục Hầu Nguyễn Trãi được thờ trong võ đường thì cũng là cái dịp để các chú các anh giải thích là một cơ hội để các em hiểu biết thêm một chút về văn hoá lịch sử Việt Nam, và đặc biệt là khi tham dự vào vở kịch này các em được nghe được thấy các chú các cô trình diễn thì một phầnnào giúp các em ôn lại những nét hào hùng của cha ông chúng ta. Trong võ đuờng thì cũng có Huyền đai khác, đặc biệt là Võ Đường cũng đã cử ra 4 Huyền đai để trình diễn trong chương trình này."

Các chương trình được xem là độc đáo với Nhạc Trống Hùng Sử Việt Nam, do Vũ đoàn Lạc Hồng trình diễn. Ban Hợp Ca Áo xanh, ban hợp ca các em thiếu nhi với tiết mục Ngọn Lửa Liên Lâu, Hai Bà Trưng đánh đuổi Tô Định, cùng với màn kịch đặc sắc của tác giả Song Thuận, đồng thời ông cũng là một trong những sáng lập viên của Hội Hùng Sử Việt. Bên cạnh đó, còn có Ban Tù Ca Xuân Điềm cũng đã góp mặt với những ca khúc Hùng Sử Việt rất oai phong và lẫm liệt. Qua lần tiếp xúc, giáo sư Song Thuận cho biết:

"-Cuốn sách là Thuyển Tập Thi Nhạc Việt Nam trong đó có khoảng hơn 200 bài thơ của trên 100 tác giả, trên 60 bài nhạc của nhiều tác giả, sách này không có bán chỉ biếu thôi, hôị đoàn để sinh hoạt, đầu năm 2007 thì ấn hành."

Buổi đại hội Hùng Sử Việt Kỳ 5 được đồng bào Việt Nam và đặc biệt đã gây xúc động trong lòng tuổi trẻ và được xem là một đại nhạc hội thành công nhất, làm nở mặt niềm tự hào làm con dân nuớc Việt đối với tuổi trẻ đang hiện diện nơi này.

CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC GÂY QŨY DÀNH CHO NGƯỜI NGHÈO, MỒ CÔI VÀ KHUYẾT TẬT.

Trong chiều chủ nhật, ngày 5 tháng 11 năm 2006, tại Seafood Kingdom, thuộc thành phố Anaheim, một buổi ca nhạc từ thiện đã diễn ra thật phong phú, với phần ca nhạc sĩ tên tuổi đóng góp trong chương trình như: ca nhạc sĩ Từcông Phụng, nữ ca sĩ Ý Lan cùng một số những anh chị em nghệ sĩ đã đến góp lời ca tiếng hát, mong nhận được những tấm lòng của những người biết yêu nghệ thuật, đồng thời cũng biết san sẻ tình thương đến cho đồng bào, những ngừơi bất hạnh đang sống ở quê nhà như những trẻ em mồ côi, những người nghèo khổ đói khát bên đường cùng với những kẻ bệnh hoạn và khuyết tật đang sống trong bóng tối trên quê hương Việt Nam. Ông Nguyễn Hùng, Trưởng Ban Tổ Chức cho biết một vài điểm đặc biệt của buổi Văn Nghệ:

"- Một số các ca sĩ khác sẽ đến, trong đó có cô Ý Lan thì cô rõ việc chúng tôi làm, thành ra là cô sẵn sàng giúp thôi. Thế nhưng mà khi đến với Hội ngừơi cùi, quả thật, Ý lan thấy rằng, những anh chị em trong Hội Người Cùi làm việc là hết mình, và không hề có những chuyện lem nhem, cho nên Ý Lan hứa rằng sang năm Ý Lan lại hát nữa. Đối với Từ Công phụng thì lại như thế này. Ông là ngừơi đã từng xuống nhà chúng tôi và ở trong nhà chúng tôi, và ông cũng biết việc chúng tôi làm, thì cũng chỉ là nhờ uy tín làm việc đâu ra đó thì họ mới sẵn sàng chứ một điều gì họ nghĩ là mình làm bậy không khi nào họ hát cho mình đâu".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG