Đường dẫn truy cập

Cử tri Serbia chấp nhận bản tân hiến pháp


Cử tri tại Serbia chấp nhận bản tân hiến pháp coi tỉnh Kosovo đang trong vòng tranh chấp là một phần sát nhập với Serbia.

Giới hữu trách cho biết khoảng 51% cử tri đăng ký đi bỏ phiếu đã thông qua bản hiến pháp trong cuộc trưng cầu dân ý hôm qua sau 2 ngày bầu cử mà theo các nhà quan sát trong Hội đồng Âu Châu thì phần lớn diễn ra êm thắm và trật tự.

Tuy nhiên, một thông báo của cơ quan này ghi nhận là quyết định được thúc đẩy bởi động lực chính trị để nhanh chóng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đã không cho phép các đảng phái thực hiện một cuộc vận động nêu lên những quan tâm chính đáng có thể đưa tới các cuộc tranh luận tích cực của công chúng.

Thông cáo này cũng ghi nhận rằng sự kiện các giới chức bầu cử không được huấn luyện, các thùng phiếu không được niêm phong đúng cách, và những trục trặc trong danh sách cử tri và phòng phiếu có thể tác động tới tính cách bí mật của cuộc bỏ phiếu.

Tổng thống Serbia Boris Tadic đã ca ngợi cuộc bầu cử này là một quyết định lịch sử. Ông nói rằng bản hiến pháp mới là một sự tách rời khỏi nhà cố độc tài Slobodan Milosevic để giúp phục hồi lại các cuộc đàm phán với Liên hiệp Âu Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG