Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thương lượng 2500 vụ mua bán với các nước Châu Phi


Trung Quốc cho biết họ đang thương lượng khoảng 2,500 vụ mua bán với khoảng 40 Quốc gia Châu Phi trước khi mở một cuộc hội nghị thượng đỉnh Trung-Phi tại Bắc Kinh vào tuần tới. Trung Quốc đang mưu tìm những nguồn năng lượng mới, thị trường mới và cơ hội đầu tư mới tại Châu Phi.

Diễn Đàn hợp tác Trung Quốc-Châu Phi kéo dài ba ngày được dự trù khai mạc vào ngày mùng 3 tháng 11, quy tụ hơn 40 vị nguyên thủ Quốc gia Châu Phi và khoảng 1,500 đại biểu, và tầm vóc của hội nghị thượng đỉnh này phản ánh tầm quan trọng mà Trung Quốc, một nước thiếu năng lượng, đang đặït lên các quan hệ của họ với Châu Phi có nhiều tài nguyên.

Năm ngoái, Bắc Kinh mua hơn 38 triệu tấn dầu và ngày càng hướng về Châu Phi để mua nguyên liệu mà Trung Quốc cần để nuôi dưỡng nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của họ.

Thứ trưởng bộ thương mại Trung Quốc, ông Vi Kiến Quốc, hôm nay nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng mậu dịch giữa Trung Quốc và các nước Châu Phi đã tăng gấp 10 lần từ năm 1995 đến năm 2005. Ông nói rằng số lượng mậu dịch này được dự trù vượt quá 50 tỷ đôla trong năm nay, phần lớn là tiền mua dầu hỏa từ các nước như Sudan, Libya, Angola, Nigeria, và Guinea xích đạo. Angola đã vượt quá Ả Rập Saudi để trở thành nguồn cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc.

Sau cuộc họp báo, ông Vi Kiến Quốc nói với đài VOA rằng đại đa số các vụ thương lượng mua bán được thực hịện trước khi có cuộc hội nghị thượng đỉnh.

Thứ trưởng thương mại Vi Kiến Quốc nói rằng tuy ông không biết tổng số gia ùtrị của những vụ mua bán này là bao nhiêu, song ông nói rằng con số này rất lớn. Khi được hỏi là có bao nhiêu vụ mua bán đang được thương lượng thì ông nói rằng có khoảng 2,500 vụ.

Những người chỉ trích tố cáo Trung Quốc là đầu tư một cách vô trách nhiệm tại Châu Phi, cho các chính phủ tham nhũng vay tiền mà không có điều kiện trước, làm ngơ trước những vụ vi phạm nhân quyền, và bỏ qua các tiêu chuẩn về môi sinh.

Tuy nhiên, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc ông Trại Tuấn đã bác bỏ lời tố cáo này.

Chúng tôi không thể chấp nhận sự chỉ trích này. Quý vị nên biết rằng chúng tôi tuân thủ các nguyên tắc sống chung hòa bình, và điều quan trọng hơn hết là không can thiệp vào nội tình của các nước khác. Chúng tôi tin rằng khi phát triển hợp tác thương mại với các nước khác, nhất là với các nước Châu Phi, chúng tôi làm lợi cho sự phát triển của họ.

Truyền thông Quốc tế trong tuần này trích dẫn lời chủ tịch ngân hàng thế giới Paul Wolfowitz chỉ trích các ngân hàng Trung Quốc là bỏ qua những luật lệ đòi hỏi những tổ chức cho vay tiền phải đoan chắc rằng người vay phải tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi sinh.

Trong số các nước Châu Phi, có ít ra là 5 nước vẫn chính thức công nhận Đài Loan như là một chính phủ Quốc gia và không có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Hôm nay các giới chức Trung Quốc nói rằng họ đã mời các nước này đến tham dự hội nghị với tư cách quan sát viên, nhưng chưa nhận được thư trả lời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG