Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Trung Quốc gặp lãnh tụ Bắc Triều Tiên


Một đặc sứ của Trung Quốc đã gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il trước khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleeza Rice, tới thăm Trung Quốc. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ hy vọng sẽ thuyết phục chính phủ Bắc Kinh thi hành đầy đủ các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên để phản ứng lại cuộc thí nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong tháng này.

Các giới chức Trung Quốc gọi chuyến viếng thăm Bắc Triều Tiên của đặc sứ Đường Gia Toàn của họ là một chuyến viếng thăm “Rất có ý nghĩa.” Các giới chức này cho biết, ông Đường Gia Toàn đã gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày hôm nay, và giao cho ông Kim một thông điệp của Chủ Tịch Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào, nhưng không cho biết chi tiết nào về nội dung của thông điệp này.

Trung Quốc rất bất bình khi chính phủ Bình Nhưỡng tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân hôm mùng 9 tháng 10, bất chấp lời cảnh cáo của chính phủ Bắc Kinh về chuyện đó. Bắc Kinh đã ủng hộ một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Triều Tiên và ngăn chặn việc vận chuyển các mặt hàng cao cấp và vật liệu chế tạo võ khí tới nước Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong vùng nói rằng Trung Quốc ngần ngại đối với các biện pháp đòi khám xét các chuyến hàng vận chuyển, đặc biệt là đường biển, ra vào Bắc Triều Tiên.

Các chuyên gia này nói rằng, Bắc Kinh lo ngại là việc thi hành cứng rắn các biện pháp chế tài có thể gây ra sự sụp đổ của chính phủ Bình Nhưỡng làm cho một đợt sóng người tị nạn tràn vào lãnh thổ Trung Quốc.

Hoa Kỳ nói rằng, nghị quyết này cho các quốc gia không phải chỉ là quyền hạn mà còn là bổn phận thi hành các cuộc khám xét. Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu, nói rằng, chính phủ của ông có một lối lý giải khác về vấn đề này.

Tôi tin rằng nghị quyết 1718 là một nghị quyết hợp lý. Tất cả mọi phía cần xem xét tới việc phải làm sao để thi hành nghị quyết 1718 một cách hợp lý và không cố ý tạo ra việc mở rộng các biện pháp chế tài này.

Nhận định của ông Lưu Kiến Siêu cho thấy rằng Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn hơn khi bà gặp các giới chức Trung Quốc vào ngày mai. Theo dự kiến thì bà Rice sẽ hối thúc các giới chức Trung Quốc giữ đúng cam kết thi hành đầy đủä các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Bà Rice sẽ gặp Bộ Trưởng Ngoại Giao Lý Triệu Tinh, và sau đó sẽ gặp Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ Tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc.

Bà Rice tới Hán Thành ngày hôm nay để hội đàm với các giới chức Nam Triều Tiên và bà cũng đã gặp các giới chức Nhật Bản ngày hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG