Đường dẫn truy cập

Ban nhạc Evanescence


Xuất xứ từ thành phố Little Rock, tiểu bang Arkansas, ban nhạc Evanescence hiện trở thành ban nhạc Alternative Rock hay nhạc Kích Động Biến Đổi nổi tiếng khắp thế giới. Danh từ Alternative Rock dùng để mô tả một thể loại nhạc Rock đã được biến hóa, nhạc alternative rock, không quá kích động, có khuynh hướng trẻ trung và tân thời hơn những kiểu nhạc rock như thập niên 1970 của Hoa Kỳ.

Ban nhạc Evanescence do nữ ca nhạc sĩ dương cầm Amy Lee và nhạc sĩ tây ban cầm Ben Moody thành lập. Hai người gặp nhau trong một buổi cắm trại cho giới trẻ ở tiểu bang Arkansa, tại đây, nhạc sĩ Ben Moody đã chơi bài “I’d Do Anything for Love” trên đàn dương cầm và được Amy Lee để ý. Kể từ khi gặp nhau, cả hai đã cùng viết chung nhiều ca khúc, chẳng hạn như bài “Solitude”, “Understanding”, “Give Unto Me” vân vân. Tuy nhiên, vào lúc này, vì chỉ có hai người, họ không thể thành lập ban nhạc và những sáng tác gần như bị chìm vào quên lãng. Cho đến khi, một vài nhạc sĩ dùng những bài hát này và đi hát trong các hộp đêm nhỏ ở Little Rock, được nhiều người yêu thích và nhu cầu để một ban nhạc được thành lập ngày càng đốc thúc Amy Lee và Ben Moody đi tuyển mộ nhạc sĩ. Cái tên Evanescence có nghĩa là Tan Biến được nhạc sĩ Amy Lee chọn, theo cô, cái tên này phản ảnh đúng với âm hưởng mà ban nhạc chọn ra.

WHISPER

Nhạc phẩm Whisper hay Thầm Thì, trích từ CD đầu tay mang tựa đề “Origin” hay Nguyên Thủy của nhóm. CD này được phát hành năm 2000 nhưng không ai biết đến. Tuy nhiên một bài hát trong CD này đã được ban nhạc thu âm lại và đưa vào CD đầu tay chính thức phát hành năm 2003, đó là bài “My Immortal” hay Tôi Bất Tử, bài hát này đã trở thành một trong những bài hát nổi tiếng nhất của nhóm

MY IMMORTAL

Nhạc phẩm My Immortal, Tôi Bất Tử, với tiếng hát của Amy Lee, người thành lập ban nhạc Alternative Rock, Evanescence. Hai nhạc sĩ Amy Lee và Ben Moody theo đạo tin lành và từ lúc bắt đầu được biết đến, giới ái mộ đã lầm tưởng và đã xếp loại ban nhạc này vào thể loại nhạc Christian, hay nhạc nhà thờ, nhưng sau đó nhóm đã phủ nhận tin này. Nhạc sĩ Ben Moody nói rằng, những ca từ trong các sáng tác của họ phần lớn đều ca ngợi những cái hay đẹp của cuộc sống và tình yêu thượng đế, nhưng âm nhạc còn nhiều điều đi ra ngoài niềm tin tôn giáo. Tuy nhiên những dằn co về thể loại âm nhạc mà nhóm Evanescence đi theo đã khiến một thành viên phải rời bỏ ban nhạc. Năm 2003 Evanescence cho ra đời đĩa hát chính thức đầu tay mang tên “Fallen” hay Gục Ngã, ngay lập tức đĩa hát nhảy lên đầu bảng Billboard và bán được hàng chục triệu đĩa. Đĩa hát “Fallen” là một trong 8 đĩa hát duy nhất trên thế giới đứng liên tục trên bảng xếp hạng của Billboard 52 tuần lễ

BRING ME TO LIFE

Nhạc phẩm “Bring Me to Life” ca sĩ Amy Lee hát chung với Paul McCoy của nhóm 12 Stones. Nhạc phẩm này đã mang lại sự thành công vượt bực cho nhóm với các buổi trình diễn đại nhạc hội liên tục. Nhạc phẩm này cũng đưa tên tuổi của nhóm đứng số một trên bảng xếp hạng ở Anh Quốc. Năm 2004 Evanescence được trao giải Grammy Awards giành cho ban nhạc Rock hay nhất và nhóm nhạc mới hay nhất. Bài hát trong đĩa “Fallen” là Going Under đã được quay Video và gặt hái thành công rực rỡ

GOING UNDER

Nhạc phẩm Going Under với nhóm nhạc Alternative Rock, Evanescence, đang rất nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Vào tháng 10 năm 2003, trong lúc ban nhạc đang lưu diễn Châu Âu thì đột nhiên một thành viên sáng lập của ban nhạc là ca nhạc sĩ Ben Moody rời bỏ ban nhạc với lý do là vì sự khác biệt không hàn gắn nổi. Việc rời bỏ này đã ảnh hưởng khá lớn đến nhóm tuy nhiên sau đó Amy Lee đã tìm người khác thay thế và cho đây là một điều tốt vì Ben Moody đã bị ghiền rượu và ma túy, cần được đi cai.

CALL ME WHEN YOU’RE SOBER

Nhạc phẩm “Call Me When You’re Sober” “hãy gọi tôi khi anh dã rượu” dường như để nhắc đến một thành viên trong nhóm đã bỏ ra đi vì sự nghiện rượu và ma túy. Đây là bài hát mới nhất trích từ CD The Open Door, Cánh Cửa Mở, vừa phát hành đầu tháng 10 năm nay. Bài hát đã đứng số một trên bảng xếp hạng của Billboard vào tuần lễ này. Phải mất đến 3 năm để nhóm có thể hoàn thành CD thứ nhì. Theo lời của ca nhac sĩ Amy Lee thì cô muốn dành nhiều thì giờ để sáng tạo và không nhất thiết phải phát hành CD kịp lúc, bên cạnh đó, nhiều vấn đề của các thành viên trong ban nahc cũng gây ảnh hưởng đến việc thu âm và trình diễn.

GOOD ENOUGH

Nhạc phẩm Good Enough, tạm đủ, với tiếng hát của Amy Lee ban nhạc Evanescence, trích từ CD mới nhất vừa phát hành “The Open Door”, hiện nay ban nhạc Evanescence đang lưu diễn ở Châu Âu để quảng bá đĩa hát mới. Nhạc phẩm này cũng đã kết thúc chương trình nhạc Mỹ Chọn Lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ do Hoàng Trọng Thụy phụ trách, xin hẹn gặp quí vị trong chương trình kế tiếp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG