Đường dẫn truy cập

Một Ủy ban của Hội Văn Bút Quốc Tế yêu cầu VN trả tự do cho nhà báo Nguyễn Vũ Bình


Một ủy ban của Hội Văn bút Quốc tế bày tỏ quan tâm về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Vũ Bình và yêu cầu giới hữu trách Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho nhà báo đang bị giam cầm này.

Trong thông cáo công bố hôm thứ Năm, Ủy ban về người cầm bút bị cầm tù (Writers in Prison Committee) nói rằng nhà báo Nguyễn Vũ Bình cần được gấp rút chữa trị chứng bệnh đường ruột kinh niên và cao huyết áp. Ông Nguyễn Vũ Bình, 39 tuổi, đã bị giam trong 4 năm qua sau khi bị tuyên án 7 năm tù về tội gọi là “làm gián điệp.”

Theo Hội Văn bút Quốc tế, ông Nguyễn Vũ Bình đang bị giam tại trại giam Ba Sao ở Nam Hà trong điều kiện rất tệ hại, bị giam chung với tội phạm hình sự, và không được ăn uống và chăm sóc sức khỏe tử tế.

Ủy ban của Hội Văn Bút Quốc tế yêu cầu giới hữu trách Việt Nam để cho ông Nguyễn Vũ Bình được bác sĩ chuyên khoa khám bệnh và điều trị tại một bệnh viện mà thân nhân của ông có thể tới chăm nom cho ông.

Thông cáo này cũng hối thúc chính phủ ở Hà Nội trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho ông Nguyễn Vũ Bình chiếu theo Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết và dựa trên lý do nhân đạo.

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình từng làm việc trong 10 năm cho Tạp Chí Cộng sản, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tháng giêng năm 2001, ông quyết định thôi việc và đứng ra thành lập một đảng chính trị độc lập lấy tên là Đảng Dân chủ Tự do.

Sau đó, ông cho phổ biến một số bài viết chỉ trích chính sách của chính phủ và kêu gọi giới hữu trách Hà Nội tiến hành cải cách chính trị. Nhiều người cho rằng lý do trực tiếp khiến ông bị bắt và tuyên án tù là bài viết mà ông phổ biến trên mạng Internet với tựa đề “Đôi điều suy nghĩ về Hiệp định Biên giới Việt-Trung.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG