Đường dẫn truy cập

Tân Thủ Tướng Nhật Bản thăm Trung Quốc


Tân Thủ Tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, đang có mặt tại Bắc Kinh trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc Châu Á, và thảo luận về mối đe dọa của kế hoạch thử vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Thủ Tướng Abe đã có các cuộc họp với người đồng nhiệm Trung Quốc và Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh trong ngày hôm nay, chủ nhật.

Tân lãnh đạo Nhật Bản nói rằng ông cam kết hàn gắn các quan hệ ngoại giao vốn đã bị nhiều sứt mẻ trong những năm qua giữa Tokyo và Bắc Kinh. Thủ Tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc tán đồng rằng quan tâm cơ bản giữa hai nước Trung Quốc và Nhật Bản là phát triển một mối quan hệ hữu nghị và hợp tác. Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào gọi cuộc họp này đánh dấu một bước chuyển đổi trong quan hệ giữa hai nước.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên ở cấp lãnh đạo này của hai nước trong 5 năm qua. Quan hện giữa hai nước đã trở nên xấu đi vì các tranh chấp về lãnh thổ, lịch sử chiến tranh và chiến lược đối đấu ngày càng tăng trong những năm qua.

Giới phân tích quốc tế cho rằng hai bên nay trông có vẻ sẵn sàng đặt những mối bất đồng sang một bên để tập trung vào những vấn đề mang tính cấp thiết hơn, trong đó có chuyện những đe dọa về hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG