Đường dẫn truy cập

Nhà nghiên cứu người Mỹ Roger Kornberg đoạt giải Nobel Hóa Học


Ông Roger Kornberg, người Mỹ, đã đoạt giải thưởng Nobel về hóa học năm nay. Ông tiếp nối công trình khảo cứu của thân phụ ông về cách thức các tế bào sao chép thông tin về gien để cơ thể sử dụng.

Ủy ban Nobel cho biết những phát hiện của nhà nghiên cứu 59 tuổi này đã tiến xa hơn trong công trình của thân phụ ông là ông Arthur Kornberg, người đã đoạt giải Nobel về sinh học và y khoa cách đây 47 năm.

Theo Hàn Lâm viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, công trình đột phá của thân phụ ông Kornberg mô tả cách thức thông tin về gien truyền đi từ tế bào mẹ cho những đứa con gái, và ông Kornberg đã nâng cao các phát hiện đó lên tầm mức các phân tử.

Giải thưởng được loan báo sáng nay tại Thụy Điển, đã ca ngợi các khảo cứu của ông Roger Kornberg về “cơ sở phân tử của hiện tượng được gọi là chuyển biên.”Chuyển biên là quá trình sao chép thông tin về gien để chuyển đi vào lúc các tế bào nhân lên và tạo ra một cơ chế mới.

Công trình khảo cứu của ông Kornberg đã đem lại sự mô tả chi tiết lần đầu tiên của sự vận hành cơ chế này, và Hàn lâm viện cho biết ông đã tạo ra được một bức tranh chi tiết của diễn biến chuyển thông tin chứa đựng trong các gien từ phân tử này qua phân tử khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG