Đường dẫn truy cập

Câu chuyện về tình người và hy vọng - Bác sĩ Mỹ cứu em bé Afghanistan


Giữa khói lửa, chết chóc và điêu tàn của chiến tranh lúc nào người ta cũng lại được nghe những câu chuyện về tình người và hy vọng. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ đến với quí thính giả qua tường thuật của Jim Bertel về sự gan dạ của một cậu bé người Afghanistan đã làm cho nhiều người cảm động.

Muhammad Umer 8 tuổi là 1 bé trai người Afghanistan. Em không phải là một đứa trẻ bình thường. Bẩm sinh trái tim em đã có một lỗ thủng khiến cho máu không chuyên chở đủ Oxy di khắp cơ thể. Chứng bẩm sinh này làm cơ thể em bị còi cọc và lục phủ ngũ tạng đều bị ảnh hưởng tai hại. Tiên liệu của bác sỹ về tình trạng sức khỏe của em rất bi quan cho đến khi em gặp được một bác sỹ quân y Mỹ tại Afghanistan. Bác sỹ Gerard Martin là đồng giám đốc của Học Viện Quốc Gia về Tim của Trung Tâm Y Tế Nhi Khoa Quốc Gia ở thủ đô Washington.

Cậu Muhamamd rất là may mắn khi gặp được bác sỹ Sloane Guy và được bác sỹ hết sức chú ý. Và tôi biết là các binh sỹ của chúng ta rất chú ý đến việc phải làm được điều gì đó giúp thay đổi cho tốt đẹp hơn ở trong cộng đồng nơi có rất nhiều đối nghịch đang diễn ra.

Muhammad được chở từ nơi làng quê hẻo lánh của em tại đông bắc Afghansitan đến căn cứ chính của Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Tại đây em được mọi người thương mến gọi bằng cái tên “Bé Xanh” bởi vì chứng bệnh của em làm cho nước da em và toàn thân như môi, ngón tay, ngón chân đều xanh tái, tím đen lại. Bác sỹ Drew Kosmowski là bác sỹ trưởng toán giải phẫu tại căn cứ không quân Bagram, cho biết:

Mới có 8 tuổi, 75% tiên liệu là em sẽ chết nếu chúng tôi không làm gì để giúp cho em. Cho đến tuổi trưởng thành, tiên liệu về tử vong của em sẽ lên đến 95%. Nếu đượcgiải phẫu em em có cơ may sống sót cao hơn 75% và sau đó sẽ bình phục và sống một cuộc đời khỏe mạnh, bình thường.

Nhưng đưa Muhammad và cha em sang Mỹ để giải phẫu cứu mạng sống cho em là chuyện không dễ dàng. Đơn xin thị thực nhập cảnh của hai cha con đã 2 lần bị bác cho đến khi lãnh tụ khối đa số tại thượng viện Hoa Kỳ và cũng là một bác sỹ giải phẫu tim, nghị sỹ Bill Frist, can thiệp thì hai cha con mới được cấp giấy nhập cảnh.

Hai cha con Muhammad đến thủ đô Washington vào tháng 5. Họ được các bác sỹ tại Trung Tâm Y tế Nhi Khoa Quốc Gia đón mừng. Cậu bé nhút nhát đến từ Afghanistan mau chóng chiếm được cảm tình của toán y tế khi cậu tỏ ra can đảm chuẩn bị lên bàn mổ.

Cuộc giải phẫu khó khăn đã kết thúc thành công. Các bác sỹ Mỹ đã vá lại chỗ thủng trong tim em Muhammad và thông chỗ bị nghẹt trong động mạch dẫn máu tới phổi. Nước da em đã hồng hào hơn. Giờ đây em đã có thể đi lại dễ dàng hơn. Nhưng những điều may mắn cho Muhammad không chỉ ngừng ở đấy. Các bác sỹ còn đề nghị chữa mắt cho em.

Nếu như tôi có thể dàn xếp đề một bác sỹ nhãn khoa khám mắt cho em thì bố em có bằng lòng hay không ?

Qua lời một thông dịch viên, cha của Muhammad đồng ý ngay và ông hết sức biết ơn tất cả những giúp đỡ dành cho con ông.

Hiện giờ thì ông đang trông mong ghi tên cho con đi học. Còn về phần Muhammad, em rất vui mừng được trở về làng quê. Đây là lần đầu tiên trong đời, em chẳng phải lo lắng gì hơn ngoài những chuyện của một cậu bé 8 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG