Đường dẫn truy cập

Phó chủ tịch Hội đồng Tỵ nạn Mỹ: Cần có luật giúp phân biệt giữa người tị nạn và các phần tử khủng bố


Theo các chính sách sau biến cố 11 tháng 9, những người xin tỵ nạn tại Hoa Kỳ nhiều khi bị coi là các phần tử khủng bố và bị từ chối. Các tổ chức nhân quyền và các nhóm ủng hộ người tỵ nạn đã nêu nhận định như thế với các nhà lập pháp Mỹ.

Trong cuộc điều trần về vấn đề di dân trước một tiểu ban thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ tư, phó chủ tịch Hội đồng Tỵ nạn Hoa Kỳ Kenneth Gavin nói rằng: Cần có các luật lệ giúp phân biệt giữa những phần tử khủng bố thực sự gây đe dọa đến an ninh quốc gia và những người tỵ nạn buộc phải bảo vệ gia đình và tự do của họ trước những kẻ đàn áp.

Ông Gavin nói rằng theo bộ luật được thông qua sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ, bất cứ người nào hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố đều bị coi là phần tử khủng bố.

Bản tin của AFP trích thuật lời ông Gavin nói thêm rằng “bộ luật được áp dụng đối với những người tỵ nạn đã là thành viên hay ủng hộ viên của các tổ chức có các hoạt động nằm trong phạm vi tự vệ chống lại các chính thể độc ác bị Hoa Kỳ lên án.”

Theo ông Gavin, điển hình là những người Thượng ở Việt Nam và người Hmong ở Lào.

Ông Michael Horowitz, thuộc dự án cải tổ công lý dân sự của Viện Hudson nói rằng “các vấn đề hỗ trợ vật chất và tổ chức khủng bố không hoàn toàn dựa vào các mối quan ngại thực sự về an ninh, mà là vào thực tế đáng trách là lòng thù hận chống di dân."

Đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Ellen Sauerbray thừa nhận sự cần thiết phải phục hồi thế quân bình giữa các mối quan ngại về an ninh quốc gia và truyền thống của Hoa Kỳ là nơi dung thân cho những người bị ngược đãi.

Trong năm 2006, Hoa Kỳ đã nhận khoảng 41500 người tỵ nạn. Con số này cao hơn con số 30000 mỗi năm mà Hoa Kỳ đã cho phép sau các vụ tấn công 11 tháng 9, nhưng ít hơn nhiều so với thời gian từ 1980 đến 2001, là lúc tỷ lệ trung bình hàng năm là 98000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG