Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan đừng sửa đổi hiến pháp


Trung Quốc đang cảnh báo Đài Loan đừng sửa đổi bản hiến pháp của hải đảo này. Lời cảnh báo được giới lảnh đạo Cộng Sản ở Hoa lục đưa ra trong khi các nhà lập pháp của hải đảo được cai trị một cách dân chủ này đang cứu xét những sửa đổi, trong đó có việc đặt lại tên đảo này. Từ Bắc Kinh, TTV đài VOA Luis Ramirez gửi về bài tường trình sau đây.

Sửa đổi bản hiến pháp là một trong những mục tiêu chính trị chính của Tổng Thống Đài Loan Trần Thủy Biển, và cũng là một điều mà Bắc Kinh, từ trước đến nay vẫn xem Đài Loan như một phần lãnh thổ của Hoa lục, cho đó như một hành động tiến đến độc lập.

Các thành viên trong đảng của Tổng Thống Trần Thủy Biển, theo dự kiến sẽ đưa ra một dự thảo luật đổi tên đảo này từ Cộng Hòa Trung Hoa, là tên hiện nay thành Cộng Hòa Đài Loan.

Trung Quốc xem sự sửa đổi này như một khẳng định một tên nước riêng rẽ và không khác gì một sự tuyên bố độc lập.

Tại một cuộc họp ở Bắc Kinh hôm thứ tư, ông Lý Duy Nhất, phát ngôn viên của Phòng Đài Loan Vụ của chính phủ Cộng Sản đã cảnh báo chính phủ của ông Trần Thủy Biển.

Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc họ mưu tìm độc lập bằng phương tiện lập pháp qua việc tu chính hiến pháp. Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình và sẽ đặt trong tình trạng báo động cao đối với những diễn biến mới.

Năm ngoái, Trung Quốc đã thông qua đạo luật cho phép tấn công Đài Loan nếu Bắc Kinh xác định là Đài Loan đang tiến đến việc chính thức tuyên bố độc lập.

Đài Loan đã có chính phủ riêng từ năm 1949 khi phe quốc dân đảng của ông Tưởng Giới Thạch chạy ra hải đảo này, sau khi bị phe Cộng Sản của Mao Trạch Đông đánh bại trong cuộc nội chiến. Chính phủ Hoa Lục đe dọa sẽ chiếm lại Đài Loan bằng võ lực nếu cần nếu Đài Loan tuyên bố độc lập hay chậm trở lại dưới sự kiễm soát của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ hứa giúp Đài Loan tự vệ trong trường hợp đảo này bị tấn công, tuy nhiên Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ không hậu thuẫn việc Đài Loan tuyên bố độc lập. Washington nhiều lần thúc giục cả Bắc Kinh và Đài Loan tránh bất cứ biện pháp đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng.

Một giới chức cao cấp bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong tháng này đã bày tỏ sự quan ngại của Hoa Kỳ về việc Trung Quốc không ngừng gia tăng khả năng quân sự, trong đó có việc Bắc Kinh đặt hàng trăm phi đạn nhắm sang Đài Loan. Giới chức này kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn trong lãnh vực quân sự, và ngưng gia tăng võ khí chống Đài Loan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG