Đường dẫn truy cập

Giám đốc tài chánh Enron Andy Fastow bị kết án 6 năm tù


Giám đốc tài chánh của tập đoàn Enron, Andy Fastow, vừa bị kết án 6 năm tù vì những sai phạm đã dẫn đến việc sụp đổ tập đoàn kinh doanh năng lượng khổng lồ này.

Bản án này là kết quả của một thoả thuận được dàn xếp với các công tố viên; trước đó ông đã bị kêu án 10 năm tù.

Ông Fastow thú nhận hành vi dàn dựng các hệ thống kế toán tài chính phức tạp để che dấu các khoản nợ khổng lồ của công ty, tạo ra những khoản lợi nhuận khống nhằm đánh lừa cổ đông. Ông Fastow còn đồng ý đối chứng với các lời khai của ông Kenneth Lay, một sáng lập viên của Enron đã qua đời, và cựu tổng giám đốc Jeffrey Skilling. Cả hai người này sau đó đã bị truy tố vì những dính líu trong vụ sai phạm này.

Enron đã tuyên bố phá sản vào năm 2001, làm tiêu tan nhiều tỉ đôla của cổ đông và đẩy hàng ngàn nhân công vào tình trạng mất việc làm.

Trong khi đó cựu tổng giám đốc của tập đoàn Worldcom là ông Bernard Ebbers bắt đầu thi hành án tù 25 năm kể từ hôm nay vì những dính líu trong vụ sai phạm trị giá 11 tỉ đolâ của tập đoàn này.

Ông Ebbers năm nay 65 tuổi. Trước đây ông đã đưa ra những con số khống về doanh thu và che dấu những chi tiêu của công ty viễn thông WorldCom để đánh lừa cổ đông và các nhà cấp vốn vay. Sai phạm này đã dẫn đến vụ phá sản công ty lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Hậu quả là khoảng 20 ngàn người dân mất công ăn việc làm, và quỹ hưu bỗng trị giá 600 triệu đôla tiêu tan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG