Đường dẫn truy cập

Thân thế và sự nghiệp của tổng giám đốc công ty Marriott International


Nước Mỹ là nơi xuất thân của những doanh nhân lẫy lừng trên thế giới. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này sẽ đến với quí vị qua bài viết về thân thế và sự nghiệp của ông J.W. Marriott Jr., tổng giám đốc chấp hành của một công ty khách sạn lớn nhất thế giới. Công ty Marriott International điều hành gần 2800 khách sạn tại 70 quốc gia và doanh thu hằng năm khoảng 11 tỉ đô la. Mời quí vị theo dõi các chi tiết sau đây với Lan Phương qua bài viết của Keming Kuo :

Du khách đến thăm trụ sở trung ương của công ty khách sạn quốc tế Marriott International sẽ có phải chú ý ngay đến cách trang hoàng sang trọng và nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị được trưng bày tại đó. Nhưng cái sản nghiệp khách sạn quốc tế đồ sộ mà ông J.W.Marriott, Jr (ông Marriott con) giờ đây làm chủ đã khởi nghiệp chỉ bằng một quầy giải khát khiêm nhường với 9 ghế ngồi ở trung tâm thủ đô Washington. Quầy giải khát này do thân phụ ông, ông John Willard Marriott, khai trương vào ngày 20 tháng 5 năm 1927, tức là đúng vào ngày phi công Charles Linbergh bắt đầu chuyến bay lịch sử một mình đầu tiên xuyên Đại Tây Dương. Sau đó thân phụ ông cho mở một hệ thống nhà hàng ăn có tên là Hot Shoppe. Năm 1932, ông J.W. Marriott con ra đời, và có tên tắt là Bill. Ông Marriott con hồi tưởng lại những nhà hàng ăn bình dân của thân phụ ông ngày đó

Những kỷ niệm đầu tiên thời thơ ấu mà tôi còn nhớ được là chờ giờ bố tôi gần ra khỏi sở rồi mẹ tôi chở tôi đến một nhà hàng Hot Shoppe trên đường Georgia. Chúng tôi ngồi ở đó thật lâu chờ bố tôi đến rồi tất cả cùng về nhà ăn cơm. Đó là cái thời xa xưa khoảng năm 1936- 1937.

Với sự thành công của hệ thống nhà hàng Hot Shoppe bắt đầu phát triển, ông Marriott cha lại tiếp tục mở rộng công cuộc kinh doanh. Cuối thập niên 1930 ông là người đi tiên phong trong việc đưa dịch vụ cung cấp thức ăn trên các chuyến bay chở khách, ký hợp đồng với nhiều công ty hàng không ngay vào giai đoạn các công ty này mới phôi thai. Ông Bill Marriott cho biết mở thêm các công cuộc làm ăn chung với các công ty khác là đề tài quen thuộc thường được gia đình Marriott bàn luận cho dù quanh bàn ăn vào bữa tối hay khi cả nhà kéo nhau đi ăn tiệm.

Gia đình tôi thường đến ăn ở các tiệm Hot shoppe. Chúng tôi rất thường hay đi ăn ở ngoài, và chúng tôi lớn lên với cái mùi vị của những món thịt bò bằm nặn thành chả nướng lên kèm với khoai tây chiến giòn. Đó là doanh nghiệp của gia đình tôi. Chúng tôi đã kinh doanh từ ngày ấy và chưa bao giờ bước ra khỏi việc kinh doanh.

Nhưng trong khi ông Bill Marriott học hỏi rất nhiều về ngành kỹ nghệ dịch vụ chiêu đãi từ thân phụ ông thì chính cha ông lại chẳng bao giờ khuyến khích ông hãy nối nghiệp nhà.

Cha tôi nói làm ăn rất khó khăn và cực nhọc, và ông để tùy cho tôi quyết định. Nối nghiệp cha hoàn toàn là chọn lựa của tôi.

50 năm trước, ông Marriott cha đã chú ý thấy những quán trọ rải rác, gọi là motel, xây gần gần những xa lộ, đang bắt đầu phát triển mạnh trên toàn nước Mỹ. Lúc đó chỉ có mỗi một hệ thống quán trọ đầu tiên đang trong thời kỳ phôi thai là Holiday Inn mà thôi.

Có ai đó làm việc cho cha tôi đặt câu hỏi là tại sao cha tôi lại không mở một motel ở chỗ này, chỗ kia ? Đó là khoảng đầu thập niên 1950, lúc đó người dân Mỹ bắt đầu du lịch và di chuyển bằng xe hơi rất thường xuyên, họ cần có một chỗ nghỉ đêm gần ngay cạnh xa lộ. Họ không muốn lái xe vào tận trung tâm thành phố thuê phòng ở khách sạn chỉ để nghỉ qua đêm. Vì vậy cha tôi đã cho xây nguyên một nhà trọ (Motel) gần xa lộ với 350 phòng. Chúng tôi gọi đây là khách sạn nhà trọ bên đường lớn nhất thế giới. Chúng tôi khai trương motel này năm 1956.

Trong khi đó thì ông Bill Marriott đã lấy được bằng cấp về tài chính tại đại học Utah và là một sỹ quan của hải quân Hoa Kỳ. năm 1956 ông dự phần vào công ty đang phát đạt của thân phụ ông. Đến năm 1972 ông trở thành tổng giám đốc chấp hành của công ty. Ông John Marriott cha từ trần năm 1985. Đến lúc đó thì hệ thống khách sạn nhà trọ mà ông gây dựng đã trở thành một màng lưới toàn cầu các khách sạn đồ sộ với các phòng tiếp tân khiêu vũ, tầm cỡ thế giới và các phương tiện để tổ chức những hội nghị lớn.

Kể từ khi lên đảm nhận chức vụ tổng giám đốc chấp hành công ty, ông Bill Marriott đã gắng sức để làm thế nào cho hệ thống khách sạn của ông tiếp tục phát triển, đáp ứng dược các nhu cầu luôn thay đồi của khách hàng, như internet tốc độ nhanh, máy DVD, và khăn trải giường sang trọng hơn v..v..

Ông Bill Marriott nói rằng mặc dù là điều hành một công ty như thế thì công việc ngày phức tạp hơn, nhưng công ty, dưới quyền điều khiển của ông,vẫn tiếp tục được hướng dẫn theo niềm tin tôn giáo của đạo Mormon mà ông đã tiếp nhận từ thân phụ của ông.

Giáo hội chúng tôi tin vào các giá trị gia đình, tin vào lời dạy phải tử tế tử tế với mọi người và đem đến cho mọi người cơ hội. Cha tôi rất đôn hậu đối với nhân viên của ông và trả cho họ đồng lương cao nhất trong khả năng của ông. Ngay từ những năm của thập niên 1930 ông đã trả y phí cho họ trong lúc chưa có ai làm như vậy.

Mặc dù ông Bill Marriott hãnh diện về cả ngàn các khách sạn đủ loại mà công ty của ông điều hành, từ những khách sạn thật sang trọng như Ritz-Carlton đến loại trung bình như Fairfield Inn, nhưng điều làm ông tự hào nhất vẫn là lực lượng nhân viên gồm 143,000 người làm việc cho ông và những dịch vụ đặc biệt mà họ cung ứng cho khách tại những khách sạn của công ty trên toàn cầu.

Chúng tôi đã có thể đem cái văn hóa phục vụ cho mọi người trải rộng đi khắp thế giới.

Ngoài công việc lãnh đạo công ty Marriott International, Ông Bill Marriott còn là một người tận tụy với đời sống gia đình. Ông cũng phục vụ trong rất nhiều ủy ban điều hành của nhiều tổ chức công ích, từ thiện trên toàn quốc. Hành động dấn thân vào công ích cũng như sự thành công của ông Bill Marriott trong kinh doanh phản ánh tài năng của ông, một tài năng đã được chứng nghiệm qua sự thử thách của thời gian trong việc phục vụ cho khách hàng trên khắp thế giới dến nghỉ chân tại những khách sạn trong công ty của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG