Đường dẫn truy cập

Madonna: Nữ ca sĩ thành công nhất thế giới


Chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA do Hoàng Trọng Thụy thực hiện, xin kính chào quí thính giả. Trong chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc tuần này, mời quí vị thưởng thức tiếng hát của nữ danh ca Madonna.

Là một trong số rất ít nữ ca sĩ được xem là thành công nhất thế giới, cuộc đời âm nhạc của Madonna kéo dài gần 30 năm, cho đến nay tiếng hát và tên tuổi của Madonna vẫn tiếp tục chói ngời, tất cả các chương trình trình diễn của Madonna đều chật kín người và là một trong những chương trình đại nhạc hội thành công nhất thế giới. Vì thời lượng giới hạn của chương trình, chúng tôi chỉ xin tóm lược những điểm chính về cuộc đời nghệ thuật của Madonna, nhưng chắc chắn sẽ có thêm những chương trình âm nhạc khác để nói thêm về cô.

Madonna tên thật là Madonna Louise Veronica Ciccone, sinh năm 1958 tại thành phố Bay City của tiểu bang Michigan, cha gốc người Ý và mẹ gốc người Pháp và Canda. Mẹ của Madonna qua đời vì chứng ung thư vú khi cô chỉ mới 5 tuổi, mỗi khi nhắc đến mẹ, Madonna cho biết đây là khoảng thời gian khủng hoảng nhất trong đời của cô và cũng là nguyên nhân dẫn đến sự nghiệp ca hát của Madonna về sau này. Ngay từ nhỏ, cha của Madonna đã bắt buộc con cái phải học nhạc, nhưng chỉ sau vài tháng học duơng cầm, Madonna xin bố cho đi học múa ba lê, nhưng chính Madonna cũng không ngờ rằng, kể từ khi đi học múa Ba Lê, cuộc đời nghệ thuật của cô cũng ảnh hưởng từ nghệ thuật muá này. Năm 1978 Madonna dọn đến thành phố hoa lệ New York để theo đuổi nghiệp múa. Theo lời của Madonna kể lại, lần đầu tiên đến New York, Madonna có đúng 35 mỹ kim trong tay, không nghề, không nhà, không bạn bè, đối với cô, đây là quyết định can đảm và dũng mãnh nhất trong đời. Với những khó khăn chồng chất khi vừa đến New York, Madonna vừa tìm việc làm, vừa học nhảy vừa tìm cách chen chân vào nền nghệ thuật đầy khó khăn. Đây cũng là khoảng thời gian chật vật và nghèo nàn nhất của Madonna, cô phải làm việc ở tiệm bán bánh, thậm chí phải làm người mẫu khoả thân, nhưng với ý chí, lòng kiên nhẫn và chịu đựng, Madonna đựơc mời tham gia vào đoàn vũ của vũ sư Patrick Hernandez năm 1979 và đi lưu diễn thế giới. Vào thời gian này Madonna có người bạn trai là nhạc sĩ đánh trống. Cả hai cùng phối hợp để sáng tác một số bài hát nhảy disco và tạo được sự chú ý của những vũ trường ở New York. Một trong những cuốn băng giới thiệu đã được hãng thu âm Sire Records nhận. Năm 1980, Madonna được ký hợp đồng thu âm, hãng đĩa trả mỗi bài hát 5000 ngàn mỹ kim. Chúng ta có thể tưởng tượng sự hạnh phúc cuả Madonna đến ngần nào khi cô ký hợp đồng thu âm, so với thời gian cô phải làm việc nặng nhọc chỉ với vài mỹ kim một giờ. Bài hát đầu tay được thu âm của Madonna mang tên “Everybody”, mặc dù không được xếp hạng, nhưng bài hát này lại được nhiều đài phát thanh ở Hoa Kỳ phát thường xuyên, cũng nhờ thế mà nhiều người bắt đầu biết đến cái tên Madonna.

EVERYBODY

Nhạc phẩm thu âm đầu tay của Madonna, Everybody được hãng đĩa Sire Records phát hành năm 1980. Hai năm sau, năm 1982, Madonna cho phát hành thêm những nhạc phẩm đơn khác như “Burning Up” và Physical Attraction, lần này cả hai bài hát đều nhảy lên đầu bảng xếp hạng loại nhạc nhảy. Lúc này hãng thu âm Sire bắt đầu nhận thấy sự thành công của Madonna và cho cô thu âm một đĩa hát riêng mang tên Madonna xuất bản năm 1983. Trong đĩa hát này có bài “Holiday” và trở thành bài hát nổi tiếng nhất của Madonna, hầu hết các đài phát thanh ở Hoa Kỳ đều phát thanh bài hát này và là bài hát đứng đầu thế giới với số bán đến 12 triệu đĩa. Bài hát Holiday đã tạo ra một hiện tượng mới cho giới trẻ ở Hoa Kỳ, nhất là các cô gái vị thành niên, cô nào cũng ăn mặc giống như Madonna, áo khoác với chiếc váy đen, trên tay đeo lủng lẳng những vòng trang sức

HOLIDAY

Nhạc phẩm Holiday đưa tên tuổi Madonna nổi tiếng khắp thế giới, cho đến nay, bài hát này vẫn tiếp tục được phát thanh vào mỗi dịp lễ lạc ở Hoa Kỳ. Với sự thành công vững vàng, Madonna thu âm tiếp đĩa hát “Like a Virgin” như một gái còn trinh năm 1984, ngay lập tức bài hát nổi danh trên toàn cầu và là đĩa hát đầu tiên của Madonna được xếp đầu bảng ở Hoa Kỳ. Đĩa hát Live a Virgin bán được 19 triệu đĩa và làm bàn đạp để Madonna bước vào ngành điện ảnh. Năm 1985 Madonna được mời đóng phim Desperately Seeking Susan, nói về một người phụ nữ đi tìm kiếm một người tên Susan, mà người đó chính là Madonna. Cuốn phim này cũng sản xuất bài hát “Into the Grove” và gặt hái thành công tại thị trường Hoa Kỳ lẫn Anh quốc. Cũng vào tháng 7 năm 1985, hai tạp chí dành cho đàn ông là Penthouse và Playboy cho xuất bản một số tấm ảnh khỏa thân của Madonna trong thập niên 1970, tuy nhiên những tấm ảnh này chỉ làm Madonna thêm nổi tiếng vì cô không hề lo sợ ảnh hưởng đến tên tuổi của mình, ngược lại đối với cô đó chỉ là những tấm ảnh nghệ thuật và thể hiện rõ con người thật của cô.

LIKE A VIRGIN

Bài hát Like a Virgin, như một cô gái còn trinh, Madonna hát trình diễn Live trên sân khấu chung với Britney Spear, Argulera và Misty Elliot, đây cũng là bài hát gây chấn động khi Madonna hôn môi Britney Spear và Christina Argulera ngay trên sân khấu. Like a Virgin cũng là bài hát được quay thành cuốn phim ca nhạc nổi tiếng năm 1984 khi Madonna mặc chiếc áo cưới và nhảy múa trên chiếc thuyền ở giòng sông Venice bên Ý. Năm 1986, Madonna ra mắt đĩa hát “True Blue” và được tạp chí Rolling Stone khen ngợi Madonna hát hay hơn lúc nào hết. Giai điệu của đĩa True Blue không còn kích động như trước nữa, ngược lại mang sắc thái trầm buồn hơn. Nhất là bài hát Live to tell do chính Madonna sáng tác và dùng làm nhạc nền cho phim “At Close Range” do chồng của Madonna là Sean Penn thủ vai chính. Đĩa hát True Blue đứng số một tại 38 quốc gia trên thế giới và bán được 40 triệu đĩa, và là đĩa hát thành công nhất của Madonna.

LIVE TO TELL

Bài hát Live to Tell từ đĩa hát True Blue. Đến năm 1989, Madonna ra đời đĩa hát thứ 4 mang tên Like a Prayer, như một người cầu nguyện, cho thấy giọng hát ngày càng chững chạc hơn của Madonna và mọi người công nhận Madonna không chỉ có hình dáng hấp dẫn, khả năng nhảy múa mà là một ca sĩ chuyên nghiệp. Hầu hết các bài hát trong dĩa Like a Prayer đều được thu âm trực tiếp trong phòng thu, tất cả nhạc sĩ đều hiện diện để đệm nhạc cho Madonna hát, về mặt kỹ thuật, đây là đĩa hát trung thực nhất vì người thu âm chỉ có một lần để thu mỗi bài hát từ đầu đến cuối và không cắt xén. Tuy nhiên từ đĩa hát này, đã có nhiều người theo công giáo chỉ trích về phong cách trình diễn của Madonna, nhất là việc cô sử dụng khá nhiều thập tự giá vào trong các cuốn video ca nhạc. Mặc dù theo Madonna, đây chỉ là quyền tự do ngôn luận và biểu lộ, nhưng khi dính dáng đến tôn giáo, nhiều người đã không xem đó là quyền tự do biểu lộ. Một trong những đoạn video ca nhạc đã khiến hãng Pepsi phải rút lại hợp đồng quảng cáo với Madonna.

LIKE A PRAYER

Bài hát Like a Prayer cũng là bài hát có nhiều đoạn Madonna dùng nhiều hình thập tự giá và bị tòa thánh Vatican chỉ trích vì Madonna đã ghép thánh giá với hình ảnh của thân xác và buộc hãng Pepsi phải rút lại quảng cáo nước ngọt. Mới đây, trong buổi trình diễn tại thủ đô Moscow của Nga, hàng trăm người đã biểu tình Madonna, nhà thờ chính thống giáo của Nga cũng yêu cầu Madonna bỏ những đoạn hát chung với cây thánh giá, nhưng Madonna đã không nghe theo yêu cầu, cô nhắc lại phong cách trình diễn và quyền tự do biểu lộ của cô. Madonna đã được 50 ngàn người Nga đến ủng hộ trong buổi trình diễn đầu tiên của cô tại nước Nga. Nhạc của Madonna còn nhiều nhưng xin tạm dừng nơi đây, xin hẹn với quí thính giả trong chương trình nhạc mỹ chọn lọc kỳ sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG