Đường dẫn truy cập

Bà Rịa-Vũng Tàu được chọn làm nơi xây dựng nhà máy lọc dầu thứ ba


Chính phủ Việt Nam đã chọn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm nơi xây dựng nhà máy lọc dầu thứ ba. Bản tin hôm thứ tư của Tân Hoa Xã trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng giới hữu trách Hà nội đã đồng ý lựa chọn địa điểm Long Sơn ở Bà Rịa-Vũng Tàu làm nơi triển khai dự án xây dựng nhà máy lọc dầu thứ ba, sau hai nhà máy ở Dung Quất trong tỉnh Quảng Ngãi và ở Nghi Sơn trong tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, đã quyết định cho phép dự án mới này được thực hiện theo hình thức liên doanh với nước ngoài, 100% vốn nước ngoài hoặc tự đầu tư.

Ngoài ra, giới hữu trách cũng đồng ý để cho nhà đầu tư dự án được chọn địa điểm Vũng Rô trong tỉnh Phú Yên hoặc Dốc Hầm trong tỉnh Ninh Thuận để xây dựng nhà máy mới. Các chi tiết khác về dự án này hiện chưa được rõ.

Trong khi đó, nhà máy Dung Quất, có tổng kinh phí ước chừng 2 tỉ rưỡi đô la, đã được khởi công xây dựng từ tháng 11 năm ngoái sau một khoảng thời gian trì hoãn khá lâu.

Theo dự liệu, nhà máy có khả năng lọc 6 triệu rưỡi tấn dầu thô mỗi năm này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009. Việc khởi công xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, có kinh phí và công suất thấp hơn nhà máy Dung Quất, hiện đang trong vòng chuẩn bị.

Các số liệu của Tổng cục Thống kê ở Hà Nội cho thấy Việt Nam đã nhập khẩu hơn 7 triệu 700 ngàn tấn sản phẩm xăng dầu với giá gần 4,2 tỉ đô la trong 8 tháng đầu năm nay, giảm 3,8% về số lượng nhưng tăng 25% về giá trị so với cùng Kỳ năm ngoái.

Cũng trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 11 triệu tấn dầu thô, thu về gần 5,8 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG