Đường dẫn truy cập

EU chỉ trích các hạn chế mới nhắm vào báo chí của chính phủ Trung Quốc


Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích các hạn chế mới do chính phủ Trung Quốc đưa ra, buộc các cơ quan truyền thông nước ngoài phải có giấy phép của Tân Hoa Xã mới được phổ biến thông tin đến bên trong Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Liên Hiệp Châu Âu, ông Johnannes Laitenberger hôm thứ Hai nói rằng các hạn chế mới này tạo ra quan ngại cho mọi người.

Hôm chủ nhật, Tân Hoa Xã nói rằng họ dành quyền bôi xóa những thông tin nào của các hãng tin nước ngoài mà họ không chấp nhận. Tân Hoa Xã nói rằng những thông tin không được chấp nhận gồm những câu chuyện gây nguy hại cho an ninh quốc gia, hoặc gây mất ổn định xã hội Trung Quốc. Các quy định này cũng áp dụng luôn cho các hãng tin nước ngoài có văn phòng ở Hong Kong và Macau, là 2 nơi lâu nay vẫn dành cho báo chí nhiều quyền tự do.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới cũng lên án các biện pháp mới của Trung Quốc, nói rằng Tân Hoa Xã đã tự đặt mình vào vị trí chống lại quyền tự do thông tin. Tổ chức này cũng nói rằng các quy định đó vi phạm những cam kết của Trung Quốc tại Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Báo chí nước ngoài là điểm tựa duy nhất mà nhân dân Trung Quốc có thể trông vào để biết những tin tức bên trong Trung Quốc liên quan đến những vụ xáo trộn công cộng, những vụ bắt bớ các nhân vật bất đồng chính kiến hoặc các nhà lãnh đạo tôn giáo, những vụ tham nhũng và những vụ bị chính quyền xếp vào loại nhạy cảm.

Đài TNHK có Thông Tín Viên hoạt động tại Trung Quốc nhưng các buổi phát thanh và trang web tiếng Hoa của đài TNHK thường gặp tường lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG