Đường dẫn truy cập

Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga sẽ họp về vấn đề hạt nhân của Iran


Trong ngày hôm nay, thứ năm, đại diện ngoại giao của các cường quốc trên thế giới gồm Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga sẽ nhóm họp tại Đức để thảo luận bước kế tiếp trong nỗ lực giải quyết chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Hoa Kỳ đã bày tỏ hy vọng rằng tất cả các thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ tán thành đề nghị của Hoa Kỳ là trừng phạt Iran về việc nước này đã không chấm dứt các hoạt động làm giàu chất uranium, bất chấp thời hạn chót, là ngày 31 tháng 8 vừa qua, do Liên Hiệp Quốc đề ra.

Nga và Trung Quốc không muốn trừng phạt Iran.

Theo dự trù, trưởng đoàn thương thuyết của Iran, ông Ali Larijani, sẽ nhóm họp với trưởng bang chính sách của Liên Hiệp Châu Âu, tại Madrid.

Trong khi đó Tổng Thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, lên tiếng thách thức Tổng Thống Bush ra tranh luận với ông tại Liên Hiệp Quốc.

Trong bài phát biểu tại một hội nghị Hồi Giáo tại Tehran, ông Ahmadinejad đề nghị mở một cuộc tranh luận giữa ông và Tổng Thống Bush trước khi diễn ra cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong tháng này.

Hồi tuần trước ông Ahmadinejad đã thách thức Tổng Thống Bush ra tranh luận với ông trên truyền hình được phát đi trực tiếp cho toàn thế giới. Tòa Bạch Ốc nói rằng những thách thức này là một âm mưu của Iran nhằm đánh lừa sự chú ý của thế giới đối với các hoạt động hạt nhân của Tehran. Các giới chức Hoa Kỳ chưa trả lời về để nghị của Iran.

Tổng Thống Ahmadinejad đã đưa ra thách thức này sau khi Tổng Thống Bush nói rằng chế độ hiện nay của Iran và những hành động hậu thuẫn cho khủng bố của nước này cho thấy họ sẵn sàng giết hại người Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG