Đường dẫn truy cập

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng tài chính APEC tại Hà Nội


Các bộ trưởng tài chính của các nước thuộc vành đai Thái Bình Dương đã khai mạc hội nghị nhằm đẩy mạnh các cuộc đàm phán mới với mục đích khai phóng mậu dịch toàn cầu và thảo luận những phương thức ngăn chặn việc tài trợ cho khủng bố và phổ biến vũ khí.

Diễn đàn APEC gồm cả Hoa Kỳ Trung Quốc và Nga cũng cứu xét tình trạng mất quân bình kinh tế và những mối đe dọa đối với khối 21 quốc gia chiếm gần phân nửa nền mậu dịch toàn cầu.

Theo một dự thảo tuyên bố, APEC sẵn sàng kêu gọi nối lại vòng đàm phán về mậu dịch tự do còn gọi là vòng Doha của WTO đã bị sụp đổ hồi tháng 7.

Hôm thứ năm, bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ ông Henry Paulson nói với các phóng viên rằng điều cực kỳ quan trọng là các vị bộ trưởng tài chính phải suy ngẫm một cách sáng tạo về phương thức tạo một động cơ thực sự đằng sau vòng đàm phán Doha.

Một thông cáo chung sẽ được công bố ngày thứ sáu nói rằng các vị bộ trưởng tài chính trong khối APEC và những người đứng đầu các ngân hàng nhà nước cũng cam kết chống nạn tài trợ khủng bố, rửa tiền và những hình thức lạm dụng các hệ thống tài chính.

Diễn đàn đang cứu xét việc ghi vào văn bản vấn đề ngăn chặn các khoản tiền có tác dụng “tài trợ cho việc phố biến vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.”

Hoa Kỳ đã kêu gọi nhiều quốc gia, kể cả nước chủ trì hội nghị là Việt Nam, đóng các tài khoản mà Hoa Kỳ cho là Bắc Triều Tiên dùng để rửa những khoản tiền lời thu được qua các hoạt động phi pháp góp phần tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam thừa nhận những rủi ro có thể có liên quan đến các lưu lượng tài chính quốc tế. Trong bài diễn văn khai mạc hội nghị, thủ tướng Việt Nam nói rằng APEC phải đưa ra các chính sách hành động cần thiết cho việc phát triển khu vực tài chính và tăng cường kiểm tra hữu hiệu các thị trường tài chính.

Hội nghị có sự tham dự của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Phát triển Á Châu cũng khảo cứu các nỗ lực của các quốc gia thành viên trong việc cải cách hệ thống thuế khóa và tăng cường các khu vực dịch vụ tài chính.

Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ cũng đề cập đến vấn đề mất quân bình toàn cầu, ám chỉ mức thặng dư mậu dịch khổng lồ của Trung Quốcđối với Hoa Kỳ và trị giá đồng nguyên.

Cuộc họp thường niên tại Hà Nội diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG