Đường dẫn truy cập

Một số tiến bộ trong việc ứng dụng phương pháp trị liệu gen vào việc chữa trị ung thư


Bất cứ một tin nào liên quan đến công trình nghiên cứu về bệnh ung thư đều được xem xét một cách thận trọng. Căn bệnh gây chết người này có lẻ là kẻ thù nguy hiểm khó thể đánh bại được, tuy nhiên hiện nay đã có tin về một số tiến bộ đạt được qua việc ứng dụng phương pháp trị liệu gen vào việc chữa trị ung thư.

Ông Mark Origer 53 tuổi bị ung thư da thời kỳ cuối, và ông được cho biết là chỉ còn sống không đầy một năm nữa, tuy nhiên giờ thì ông đã khỏi bệnh. Ông Origer cho biết về bệnh trạng của ông như sau.

Ung thư lan ra khắp người tôi. Tôi bị một cái bướu dưới cánh tay trái, và đây là di căn của một bướu trong gan.

Ông Origer khỏi bệnh rõ rệt là nhờ phương pháp trị liệu gen. Ông nói.

Họ đã loại trừ được căn bệnh ung thư của tôi. Họ đã chữa khỏi bệnh cho tôi, và đã thành công trong việc đánh bại căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Gia, nằm bên ngoài thủ đô Washington đang báo cáo về các ca chữa trị thành công cho 2 bệnh nhân bị ung thư bằng phương pháp trị liệu gen. Bác sĩ Steven Rosenberg, trưởng ban phẫu thuật của viện nghiên cứu giải thích về cách chữa trị này như sau.

Chúng tôi đang báo cáo rằng lần đầu tiên chúng tôi có thể biến đổi gen của tế bào trong hệ thống miễn nhiễm, biến chúng từ các tế bào bình thường thành các tế bào có thể tấn công và tiêu diệt ung thư.

Phương pháp chữa trị này phức tạp và còn trong giai đoạn sơ khởi. Bác sĩ Rosenberg giải thích tiếp.

Những gì chúng tôi đã thực hiện được là triển khai phương pháp chữa trị ung thư bằng cách lấy chính các tế bào miễn nhiễm của bệnh nhân, đây là các tế bào của bạch huyết cầu được gọi là lymphocyte, và biến đối gen của chúng bằng cách đưa vào đó chất liệu gen mới, khiến cho các tế báo này có thể nhận ra và tiêu diệt các tế bào bị ung thư.

Kết quả của công trình nghiên cứu được đăng trong tạp chí trên trên mạng Science. Mười lăm cuộc nghiên cứu nhỏ khác không cho thấy có kết quả nào tốt hơn. Tuy nhiên các cuộc thử nghiệm của các công trình nghiên cứu này không gây phản ứng phụ có hại cho sức khỏe bệnh nhân.

Một vài nhà nghiên cứu bệnh ung thư cho rằng trình nghiên cứu là một bước đột phá cơ bản. Theo các nhà nghiên cứu này thì đây là bằng chứng đầu tiên có sức thuyết phục rằng phương pháp trị liệu gen có thể có hiệu quả đối với bệnh ung thư vào giai đoạn cuối. Bác sĩ Rosenberg nói.

Chúng tôi đã trình bày trong bài báo đăng trên tạp chí Science tuần này là chúng tôi có thể biến đổi các tế bào thường thành tế bào có thể nhận ra các loại ung thư khác, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư cột sống, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Nhưng chúng tôi chưa chữa trị các bệnh nhân bị các bệnh này.

Các nhà nghiên cứu cần được sự chấp thuận để tiến hành chữa trị thực nghiệm. Bác sĩ Rosenberg hy vọng có thể khởi sự các cuộc thử nghiệm vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG