Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ sẽ biểu quyết về hiệp định thương mại trước khi tổng thống Bush đi Việt Nam


Hạ viện Mỹ sẽ biểu quyết về một hiệp định thương mại với Việt Nam trước khi tổng thống George W Bush thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đến Việt Nam vào trung tuần tháng 11.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Reuters trích lời dân biểu John Boehner, lãnh tụ khối đa số ở Hạ viện, cho biết như thế trong lúc các nhà lập pháp trở lại Washington sau một tháng nghỉ hè.

Tuy nhiên, vị dân biểu thuộc đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang Ohio này vẫn để ngỏ khả năng là Hạ viện có thể chờ cho đến tuần lễ sau cuộc bầu cử quốc hội ngày mồng 7 tháng 11 mới tiến hành cuộc biểu quyết về dự luật thương mại với Việt Nam.

Trong khi đó, tổng thống Bush dự kiến sẽ có mặt ở Việt Nam trong hai ngày 18 và 19 tháng 11 để dự hội nghị thượng đỉnh APEC. Các nhà quan sát cho rằng hiện nay, có nhiều chính khách đảng Cộng hòa không muốn biểu quyết về bất cứ thỏa thuận thương mại nào trước cuộc bầu cử quốc hội năm nay, là cuộc bầu cử mà phe Dân chủ xem là cơ hội tốt nhất trong nhiều năm nay để họ giành lại thế đa số ở Hạ viện.

Thỏa thuận mậu dịch giữa Washington và Hà Nội dọn đường cho Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và bình thường hóa vĩnh viễn quan hệ thương mại giữa hai nước. Thỏa thuận, mà một số người cho là có tính chất hầu như nghiêng hẳn về một bên này, đòi hỏi Việt Nam mở cửa cho các doanh nghiệp Mỹ tiến vào các thị trường nông sản, sản phẩm chế tạo, và các loại dịch vụ, như ngân hàng và viễn thông.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng sẽ phải hủy bỏ chế độ hạn ngạch đối với hàng dệt may Việt Nam vì những hạn chế như vậy vi phạm các qui tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Công nghiệp dệt may Hoa Kỳ đã vận động để sửa đổi hiệp định đã ký kết, chẳng hạn như đề ra những cơ chế bảo vệ để cho phép Hoa Kỳ áp dụng lại chế độ hạn ngạch trong trường hợp có sự gia tăng đột ngột trong lượng hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Các nguồn tin từ điện Capitol cho biết Thượng viện có thể sẽ biểu quyết về dự luật dành cho Việt Nam qui chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn trong tháng này ngay cả trong trường hợp Hạ viện quyết định chờ cho tới tháng 11. Tuy nhiên, vấn đề về hàng dệt may cũng có thể khiến cho cuộc biểu quyết ở Thượng viện bị trì hoãn.

Hai thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và đại diện cho các tiểu bang tập trung các doanh nghiệp dệt may, thượng nghị sĩ Elizabeth Dole của tiểu bang North Carolina và thượng nghị sĩ Lindsey Graham của tiểu bang South Carolina, cho biết rằng họ sẽ ngăn chận cuộc biểu quyết về dự luật thương mại với Việt Nam nếu những mối quan tâm của họ không được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG