Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng tài chính quốc tế đến Việt Nam


Các bộ trưởng tài chính thuộc vành đai Thái Bình Dương tề tựu tại Việt Nam trong tuần này dự trù thảo luận về việc hạ giảm các tình trạng mất quân bình, cùng các biện pháp để chống lại việc tài trợ cho các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, theo một dự thảo tuyên bố.

Các bộ trưởng và giới chức cấp thấp hơn trong diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình dương, tức APEC, gồm 21 thành viên, sẽ vạch ra lịch trình cho cuộc họp thượng đỉnh tại Hà Nội vào tháng 11.

Phục hồi các cuộc đàm phán về WTO đã bị đình trệ và cải cách khu vực tài chính cũng nằm trong lịch trình thảo luận tuần này, theo một bản dự thảo mà hãng thông tấn AP có được hôm thứ ba. Bản tuyên bố này tạo cơ sở cho các cuộc thảo luận và sẽ được duyệt lại trong tiến trình đàm phán.

Vào lúc khai mạc vòng họp sơ bộ hôm thứ hai trước khi các bộ trưởng tài chính họp vào ngày thứ năm và thứ sáu, thứ trưởng tài chính Việt Nam, ông Trần Xuân Hà kêu gọi các đại biểu chấp thuận các biện pháp trong tinh thần thẳng thắn và thiện chí.

Theo dự kiến, bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ, ông Henry Paulson, sẽ đến Việt Nam vào cuối tuần này để dự các cuộc đàm phán. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Paulson, bẩy tuần lễ sau khi thay thế ông John Snow.

Có nhiều phần chắc là các thành viên APEC sẽ bàn về các phương sách giúp cộng đồng quốc tế cắt đứt việc tài trợ cho các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt. Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến việc đoan chắc là các tài khoản của Bắc Triều Tiên không được mở để có khả năng tài trợ cho các loại vữ khí đó. Tuần trước, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Michael Marine cho biết có khả năng là ông Paulson sẽ đề cập đến vấn đề này với các giới chức Việt Nam.

Thứ trưởng tài chính đặc trách khủng bố và tình báo tài chính là ông Stuart Levy đã đi thăm Việt Nam hồi tháng 7 để thảo luận về các tài khoản của Bắc Triều Tiên tại Việt Nam.

APEC đã mở kỳ họp đầu tiên vào năm 1989, và quy tụ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Canada và Nhật Bản, kết hợp với các nước khác là Malaysia, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Indonesia, Brunei, Đài Loan, Hong Kong, Mehico, Philippine, Chile, Papua New Guinea, Australia, New Zealand, Peru và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG