Đường dẫn truy cập

Ông Ðỗ Thành Công, một công dân Mỹ gốc Việt, bị bắt khi về thăm quê hương


Một công dân Mỹ gốc Việt và là một nhân vật tranh đấu cho dân chủ đã bị bắt tại Việt Nam trong lúc về thăm quê hương.

Theo tin của các hãng thông tấn AFP và AP, ông Đỗ Thành Công, 47 tuổi, hành nghề kỹ sư tin học ở California, đã bị nhà chức trách Việt Nam bắt hôm 14 tháng 8 tại Phan Thiết và sau đó bị đưa vào giam giữ ở thành phố Hồ Chí Minh với cáo giác cho rằng ông dự định thực hiện một vụ tấn công khủng bố nhắm vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Các nhà ngoại giao Mỹ và giới hữu trách Việt Nam đã từ chối bình luận về tin này. Tuy nhiên, hãng tin AP trích lời con gái của ông Đỗ Thành Công nói rằng thân phụ cô là một thành viên cao cấp của đảng Dân chủ Nhân dân Việt Nam, một tổ chức chống Cộng, muốn thiết lập một hệ thống chính trị da đảng ở Việt Nam.

Cô cho biết thêm rằng thân phụ cô đã kiên quyết bác bỏ cáo giác cho rằng ông có dính líu đến âm mưu khủng bố và ông đã quyết định tuyệt thực cho đến khi được trả tự do. Hãng thông tấn Pháp trích lời một phát ngôn viên của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) ở New York cho biết tổ chức này đang theo dõi sát vụ ông Đỗ Thành Công bị bắt ở Việt Nam.

Những người khác trong gia đình ông Đỗ Thành Công cho biết trong cuộc gặp gỡ với nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Hồ Chí Minh, ông Đỗ Thành Công đã yêu cầu luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội làm luật sư bào chữa cho ông.

Luật sư Nguyễn Văn Đài là một thành viên của tổ chức tranh đấu cho dân chủ Việt Nam, có tên là Khối 8406. Ông cũng nằm trong số 5 nhà báo đã bị giới hữu trách Hà Nội liên tục sách nhiễu từ trung tuần tháng 8 vì dự định cho ra đời tạp chí Tự do Dân chủ.

Trong cuộc tiếp xúc hôm thứ hai, luật sư Nguyễn Văn Đài cũng cho biết một số chi tiết về cuộc thăm viếng bác sĩ Phạm Hồng Sơn, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng vừa được thả khỏi nhà giam hôm thứ tư vừa qua nhân dịp đặc xá 2 tháng 9.

Trong cuộc họp báo hôm thứ hai tuần trước, thứ trưởng Công an Việt Nam, ông Lê Thế Tiệm có nói rằng sau khi được thả, bác sĩ Phạm Hồng Sơn sẽ bị quản chế với thời hạn ba năm và trong thời gian này ông sẽ có những quyền lợi và nghĩa vụ như mọi công dân khác. Tuy nhiên, theo lời kể của luật sư Nguyễn Văn Đài, tình trạng của bác sĩ Phạm Hồng Sơn hiện nay không khác gì bị giam lỏng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG