Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Il có thể đã khởi sự chuyến thăm Trung Quốc


Các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il có lẽ đã khởi sự chuyến đi thăm quốc gia đồng minh láng giềng Trung Quốc. Các nguồn tin này trích lời các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng, hôm nay cơ quan tình báo Nam Triều Tiên đã cho thấy một chuyến xe lửa đặc biệt băng ngang biên giới Bắc Triều Tiên vào Trung Quốc và có thể là ông Kim Jong Il và đoàn tùy tùng của ông có mặt trên chuyến xe này.

TTV đài VOA Luis Ramirez tường trình từ Bắc Kinh rằng chuyến đi thăm này diễn ra trong khi Trung Quốc đang tìm cách cải thiện các quan hệ đã bị sứt mẻ do các vụ thử nghiệm phi đạn gần đây của Bắc Triều Tiên.

Các giới chức Trung Quốc đã bày tỏ bất bình với Bắc Triều Tiên sau khi quốc gia theo chủ nghĩa Stalin không giao tiếp với bên ngoài này bắn thử nghiệm 7 phi đạn vào Thái Bình Dương. Các quan hệ của Bình Nhưỡng với Trung Quốc và các nước khác đã trở nên căng thẳng hơn nữa, tiếp theo sau các nguồn tin trong tháng này nói rằng Bắc Triều Tiên có lẽ đang chuẩn bị thử nghiệm một võ khí hạt nhân.

Theo các phân tích gia thì có lẽ Trung Quốc đã mời ông Kim Jong Il đến Trung Quốc với hy vọng thuyết phục ông đừng tiến hành một vụ thử nghiệm như vậy. Ông Andrei Lankov, giáo sư tại Trung Tâm nghiên cứu Trung Quốc và Triều Tiên thuộc Đại Học Quốc Gia Australia nhận định về vấn đề này như sau.

Qua những điều chúng ta được biết thì Trung Quốc rõ ràng rất phật ý vì các hành động của Bắc Triều Tiên, và họ đang chuyển đến Bình Nhưỡng các tín hiệu rằng cần làm một điều gì đó trong chính sách của Bình Nhưỡng, đặc biệt là các vụ thử nghiệm phi đạn hồi gần đây không phải là một ý tưởng hay chút nào.

Trước các vụ thử phi đạn hồi tháng 7, Bắc Kinh đã cảnh báo Bắc Triều Tiên đừng thực hiện điều này, và sau khi các vụ thử nghiệm diễn ra có những dấu cho thấy sự bất bình của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với một nhật báo Nam Triều Tiên, một giới chức cao cấp bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng Bắc Triều Tiên không lắng nghe lời khuyên của Trung Quốc, dù rằng theo lời ông hai quốc gia công sản này vẫn duy trì tình hữu nghị.

Tất cả các dấu hiệu hiện nay cho thấy là Bắc Kinh hy vọng vận dụng tình hữu nghị đó, cũng như ảnh hưởng của nước cung cấp lương thực và nhiên liệu chính cho Bắc Triều Tiên để thuyết phục ông Kim ngừng các hành động khiêu khích.

Giáo sư Lankov nói rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang ngày càng quan ngại là các hành động của Bình Nhưỡng có thể dẫn đến sự sụp đổ của chế độ này và Bắc Triều Tiên sẽ tái thống nhất Nam Triều Tiên, và đó là điều mà Bắc Kinh hoàng toàn không muốn xảy ra. Sau đây là lời giáo sư Lankov.

Trung Quốc không muốn chế độ ở Bắc Triều Tiên sụp đổ, hay nói một cách dễ hiểu họ không muốn một cuộc cách mạng dân chủ xảy ra ở Bắc Triều Tiên, vì điều này có thể sẽ dẫn đến việc thống nhất hai miền Triều Tiên, và một nước Triều Tiên thống nhất có thể sẽ là một đồng minh của Hoa Kỳ.

Ông Lankov và các phân tích gia khác nói rằng Trung Quốc có phần chắc sẽ thúc đẩy Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 nước về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên đã tẩy chay các cuộc đàm phán sau khi Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp chế tài đối với nước này hồi năm ngoái vì các hoạt động làm tiền giả và rửa tiền.

Các giới chức Trung Quốc không xác nhận cũng không phủ nhận tin tức về chuyến đi thăm bí mật của ông Kim Jong Il, tuy nhiên trong một chuyển hướng đặc biệt, hồi tuần trước một nhật báo chính thức ở Trung Quốc tờ China Daily đã cho đăng một bài báo tiên đoán rằng chuyến đi thăm của ông Kim. Trong quá khứ, Trung Quốc chỉ xác nhận các chuyến đi thăm của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên sau khi ông rời Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG