Đường dẫn truy cập

Khôi nguyên giải Nobel Văn Chương Naguib Mahfouz từ trần


Tác giả danh tiếng, và cũng là khôi nguyên giải Nobel Văn Chương của Ai Cập, ông Naguib Mahfouz đã từ trần hôm nay, thọ 94 tuổi.

Ông Mahfouz từ trần tại một bệnh viện ở thủ đô Cairo. Ông đã nhập viện hơn một tháng nay sau khi bị một vết thương nơi đầu.

Nhà văn Ai Cập này đoạt giải Nobel năm 1988. Ông là nhà văn viết bằng tiếng Ả Rập duy nhất đoạt được giải thưởng cao quý này.

Ông nổi tiếng về những tiểu thuyết mô tả cuộc sống trong khu vực mà ông ưa thích nhất tại thành phố cổ Cairo.

Các giới chức tông giáo thẩm quyền của Ai Cập cấm không cho lưu hành cuốn tiểu thuyết có tựa đề Children Of Gabalawi, xin tạm dịch là Những người con của Galabawi, vì cho rằng các nhân vật trong truyện thể hiện hình ảnh Thượng đế và các nhà tiên tri, và như vậy là vi phạm luật hồi giáo.

Năm 1994 ông bị các phần tử tranh đấu hồi giáo đâm vào cổ. Vết thương này đã tác động tới 1 dây thần kinh và ông Mahfouz không còn viết được nữa.

Ông Mahfouz sinh năm 1911 tại Cairo trong một gia đình doanh nhân. Ông trở thành một trong những nhà văn nổi tiếng được mến mộ nhất tại Trung Ðông với 50 tác phẩm, một số kịch bản và mấy chục truyện ngắn và bài tham luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG