Đường dẫn truy cập

Tòa án bầu cử liên bang Mexico bác tất cả các cáo buộc gian lận bầu cử


Tòa án về bầu cử cấp cao nhất của Mexico đã bác tất cả các cáo buộc là đã có gian lận tầm mức lớn trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước, điều này hầu như chắc chắn thắng lợi sẽ về tay ứng cử viên bảo thủ Felipe Calderon.

Ứng cử viên cánh tả phản đối kết quả bầu cử Andres Manuel Lopez Obrador nói rằng việc các thẩm phán đồng thanh bác các đơn khiếu nại của ông là xúc phạm và không thể chấp nhận đối với hàng triệu người dân Mexico. Ông tuyên bố cương quyết không thừa nhận chính phủ do ông Calderon và Đảng Hành Động Quốc Gia lãnh đạo.

Tin cho hay 7 Thẩm Phán của Tòa Án Bầu Cử Liên Bang đã xem xét 375 vụ khiếu nại cuộc bầu cử ngày 2 tháng 7, và đã hủy bỏ khoảng 0,5 % trong số 41 triệu lá phiếu không hợp lệ.

Các quan tòa nói rằng họ không tìm thấy các bằng chứng về sự gian lận ở tầm mức lớn, và cũng không có chỉ dấu nào cho thấy tiến hành kiểm lại phiếu thêm nữa thì thắng lợi sẽ nghiêng từ ông Calderon sang ông Lopez Obrador.

Phán quyết của tòa án bầu cử là chung quyết và không thể kháng án. Các thẩm phán vẫn còn phải báo cáo là toàn bộ cuộc bầu cử có công bằng hay không và chứng nhận người đắc cử, tuy nhiên phán quyết của tòa án hôm thứ hai cho thấy các tuyên bố mà tòa sẽ đưa ra vào hạn chót là ngày 6 tháng 9 tới đây, chỉ là vấn đề thủ tục.

Nếu ông Calderon được tuyên bố đắc cử, ông sẽ lên thay Tổng Thống sắp mãn nhiệm là ông Vincente Fox vào ngày 1 tháng 12 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG