Đường dẫn truy cập

Dịch vụ vận chuyển hành lý cho hành khách tại Hoa Kỳ


Tình trạng an ninh phi trường được siết chặt từ sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, đã phương hại đến công nghệ hàng không thế giới… thế nhưng mặt khác, tình trạng này đã đẩy mạnh sự phát triển của một công nghệ khác. Đó là công nghệ chuyển vận hành lý cho hành khách, phần lớn là giới doanh nhân và du khách hạng sang muốn lên xuống phi cơ mà không phải trải qua những khó khăn đi đôi với việc mang theo hành lý, trong khi họ sẵn sàng trả một cái giá cao cho tiện nghi này. Nhưng với các biện pháp an ninh tại các phi trường được siết chặt trên khắp Hoa Kỳ, nhiều hành khách đáp máy bay hạng thường cũng sử dụng dịch vụ này để tránh phải xếp hàng quá lâu khi qua khâu xét hành lý.

Thông tín viên Monica Brady-Myerov của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây:

Bà Nancy Rhodes vừa đến phi trường quốc tế Logan tại thành phố Boston sau khi cất cánh từ Ashville, bang North Carolina. Bà đang đứng chờ ở khu lấy hành lý, với nét mặt lo âu.

Tôi đang tìm hành lý của tôi, dường như kiện hành lý ấy chưa đến nơi.

Theo Bộ Giao Thông Hoa Kỳ, thì từ tháng Giêng cho đến tháng Sáu năm nay, các hãng hàng không Mỹ đã phạm sai sót trong việc chuyển vận 1 triệu 700 ngàn gói hành lý. Một trong những gói hành lý ấy, dường như là hành lý của bà Rhodes.

Chúng tôi sắp đi dự một đám cưới, tôi không muốn xuất hiện tại đám tiệc trong bộ quần tây Capri và đôi giầy thể thao như thế này.

Bà Rhodes nói bà cảm thấy hơi bất an khi gởi hành lý trước khi lên phi cơ, như thể bà sẽ không bao giờ còn được thấy nó nữa. Nhưng có một số lựa chọn khác để đưa hành lý đến điểm đến của chủ nhân nó. Một loại dịch vụ cho phép hành khách đáp phi cơ được gửi hành lý đi mà không cần phải có mặt bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển hành lý của các hãng hàng không. Một dịch vụ khác, như dịch vụ chuyển vận hành lý Luggage Forward, sử dụng các công ty chuyển vận hàng hóa thông thường để gởi hành lý riêng rẽ, tức là không đi cùng với hành khách, sau đó đưa hành lý đến tận nhà hoặc nơi tạm trú của khách.

Ông Aaron Curley, đồng sáng lập viên công ty Luggage Forward, nói sử dụng dịch vụ của công ty ông có thể mắc mỏ thật đấy, nhưng hành khách sẽ tiết kiệm được thời gian quý báu. Ông Curley nói:

Dịch vụ của chúng tôi có thể tiết kiệm cho khách 1 tiếng đồng hồ trong lúc du hành, thời gian mà họ có thể dùng để ngồi chơi bên bãi biển, hoặc dành thì giờ cho bạn bè và gia đình.

Ông Curley cho biết là sau âm mưu đánh bom được phát hiện tại London vào ngày 10 tháng Tám vừa qua, thương vụ của công ty ông đã tăng vọt. Ông nói thêm như sau:

Trong thời gian đầu, có lẽ thương vụ của chúng tôi tăng hơn gấp đôi, khiến chúng tôi rất bận rộn.

Nhu cầu tăng từ 20% đến 40% đối với một công ty khác, Bags Inc. Phó Chủ Tịch công ty Dan Sherfield nói, với những luật lệ hạn chế việc mang chất lỏng, và các loại kem khác lên phi cơ, càng ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ chuyển vận hàng hóa hơn. Ông Sherfield nói tiếp:

Dịch vụ của chúng tôi có lợi cho tất cả mọi bên trong kỹ nghệ du hành. Các hãng hàng không, cơ quan đặc trách an ninh giao thông, và đặc biệt là cho hành khách đáp phi cơ.

Ông Sherfield nói các hãng hàng không cũng hài lòng về chuyện tình trạng tắc nghẽn giảm bớt trong các khu chờ đợi của họ. Cơ quan đặc trách an ninh Giao Thông cũng hài lòng bởi vì nhân viên xét hành lý của họ không bị tràn ngập bởi tất cả các kiện hành lý đưa lên phi cơ cùng một lúc, và hành khách sẽ thấy nhẹ nhõm vì không phải vác theo nhiều hành lý.

Nhưng theo ông David Castelveter, phát ngôn viên của Hội đại diện cho các hãng hàng không chính yếu của Mỹ, thì không có lý do nào hành khách lại phải trả tiền phụ trội cho một dịch vụ để gửi đi hành lý. Ông Castelveter nói các hãng hàng không vẫn làm tốt công tác chuyện vận hành lý như họ đã từng làm trước đây. Ông nói tiếp:

Các dịch vụ ấy có thành công hay không còn tùy thuộc vào các quyết định cá nhân của hành khách. Chúng tôi không nghĩ dịch vụ ấy thực sự có ích cho khách hàng. Chúng tôi không được nghe khách hàng của chúng tôi sẵn sàng chịu tách rời quá xa với tài sản riêng, hay hành lý của họ. Họ muốn hành lý của họ được đi cùng với họ trên chuyến bay.

Tuy nhiên, với những luật lệ hạn chế mới đối với hành lý xách tay lên phi cơ, các nhà phân tích công nghiệp tin rằng các dịch vụ chuyển vận hành lý sẽ tiếp tục phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG